1. Mục đích
- Theo dõi, đánh giá một cách thực chất, khách quan và công bằng kết quả thực hiện chuyển đổi số hằng năm của các đơn vị thuộc Bộ.
- Đánh giá được hiện trạng thực hiện chuyển đổi số hằng năm để thúc đẩy chuyển đổi số ở các cơ quan đơn vị thuộc Bộ.
- Xác định được thang điểm, phương pháp đánh giá cho các chỉ số chính, chỉ số thành phần, từ đó xác định được giá trị DTI của Bộ.
- Phát hiện các điển hình, mô hình chuyển đổi số làm tốt để nhân rộng, tạo phong trào thực hiện chuyển đổi số trong toàn ngành.
2. Đối tượng và phạm vi áp dụng
Đối tượng áp dụng là các đơn vị quản lý nhà nước và các đơn vị sự nghiệp công lập phục vụ chức năng quản lý nhà nước thuộc Bộ.
3. Nguyên tắc xây dựng Bộ chỉ số
- Bộ chỉ số bám sát yêu cầu của Chương trình chuyển đổi số quốc gia, Đề án “xác định bộ chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và của quốc gia” tại Quyết định số 922/QĐ-BTTTT ngày 20/5/2022.
- Bộ chỉ số có tính mở, có thể cập nhật phù hợp với tình hình thực tế theo từng năm.
- Có tính thực tiễn, khả thi trong áp dụng.
4. Cấu trúc Bộ Chỉ số
Bộ chỉ số cho 02 đối tượng: Các đơn vị có thủ tục hành chính và các đơn vị không có thủ tục hành chính.
Cấu trúc của Bộ chỉ số gồm 07 nhóm tiêu chí thành phần như sau:
- Nhóm tiêu chí “Thông tin chung”.
- Nhóm tiêu chí “Nhận thức số”.
- Nhóm tiêu chí “Thể chế số”.
- Nhóm tiêu chí “Hạ tầng số”.
- Nhóm tiêu chí “Nhân lực số”.
- Nhóm tiêu chí “An toàn thông tin mạng”.
- Nhóm tiêu chí “Hoạt động chuyển đổi số”.
(Chi tiết Bộ chỉ số tại Phụ lục kèm theo).
5. Thang điểm và phương pháp đánh giá
a) Thang điểm đánh giá
Thang điểm đối với các đơn vị có thủ tục hành chính: 640 điểm
Thang điểm đối với các đơn vị không có thủ tục hành chính: 500 điểm
Thang điểm đánh giá cụ thể cho từng chỉ số chính, chỉ số thành phần được trình bày chi tiết tại bộ chỉ số đính kèm.
b) Phương pháp và trình tự đánh giá.
- Tự đánh giá của đơn vị
+ Với các chỉ số thành phần do cơ quan, đơn vị cung cấp số liệu và tự đánh giá được thể hiện tại mục “Điểm tự đánh giá” trên Phần mềm.
+ Số liệu báo cáo, đánh giá của cơ quan, đơn vị theo từng chỉ số thành phần sẽ do đơn vị nhập vào Phần mềm và được tự động tính toán điểm số. Điểm số này được tự động thay đổi liên tục theo kỳ cập nhật số liệu. Cơ quan, đơn vị có thể theo dõi được thay đổi điểm số của mình mỗi khi có số liệu mới của các chỉ số thành phần đánh giá được cập nhật vào Phần mềm.
- Đánh giá của Trung tâm Công nghệ thông tin
+ Trung tâm Công nghệ thông tin sẽ thực hiện đánh giá độc lập các chỉ số thành phần có số liệu qua các hệ thống thông tin.
+ Điểm tự đánh giá của cơ quan, đơn vị được Trung tâm Công nghệ thông tin chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thẩm định để xem xét, công nhận hoặc điều chỉnh nếu cần thiết.
+ Kết quả điểm do Trung tâm Công nghệ thông tin quyết định được thể hiện tại mục “Trung tâm Công nghệ thông tin đánh giá” trên Phần mềm.
6. Công bố kết quả đánh giá DTI
- Việc công bố kết quả đánh giá DTI của Bộ do Trung tâm Công nghệ thông tin thực hiện và công bố hằng năm.
- Kết quả đánh giá, xếp hạng được công bố công khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ tại địa chỉ https://bvhttdl.gov.vn./.