Tìm kiếm tin tức
Liên kết website
Chính phủ
Các Bộ, Ngành ở TW
Tỉnh ủy, UBND Tỉnh
Sở, Ban, Ngành
Thông báo kết luận của Giám đốc Sở Tư pháp tại Hội nghị sơ kết công tác tư pháp 6 tháng đầu năm 2013
Ngày cập nhật 26/06/2013

Ngày 21/6/2013, Sở Tư pháp tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức Hội nghị giao ban, sơ kết công tác tư pháp 6 tháng đầu năm 2013 với Trưởng phòng; Thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp trực thuộc; Trưởng phòng Tư pháp các huyện, thị xã Hương Thuỷ, Hương Trà và thành phố Huế (Trưởng phòng Tư pháp huyện Phú Vang vắng không rõ lý do), do đồng chí Dương Quang Tương - Giám đốc Sở chủ trì. Tại Hội nghị, thay mặt Lãnh đạo Sở, đồng chí Phan Văn Quả - Phó giám đốc trình bày Báo cáo tóm tắt công tác tư pháp 6 tháng đầu năm (số liệu được tính từ 01/10/2012 – 31/3/2013, riêng các phòng, đơn vị thuộc Sở tính đến 31/5/2013), giải pháp thực hiện nhiệm vụ những tháng còn lại năm 2013 và ý kiến trực báo, thảo luận thực hiện công tác tư pháp của đại biểu dự họp, Giám đốc Sở kết luận như sau:

Hưởng ứng phong trào thi đua do Bộ Tư pháp phát động với khẩu hiệu “Toàn ngành Tư pháp tập trung củng cố, kiện toàn tổ chức cán bộ, đổi mới lề lối làm việc, đoàn kết, sáng tạo, kỷ cương, trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao”. Căn cứ phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu công tác tư pháp năm 2013 tại Báo cáo số 16/BC-BTP ngày 19/01/2013 của Bộ Tư pháp; Quyết định số 387/QĐ-UBND ngày 23/02/2013 của UBND tỉnh phê duyệt Chương trình công tác ngành tư pháp và Kế hoạch số 168/KH-STP về triển khai thực hiện công tác tư pháp năm 2013 của Sở Tư pháp, công tác tư pháp 6 tháng đầu năm tại địa phương đã thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các nhóm nhiệm vụ đã được kết luận tại Hội nghị triển khai công tác tư pháp năm 2013 (ngày 22/01/2013). Nhiệm vụ công tác tư pháp 6 tháng đầu năm đã đạt được theo chương trình, kế hoạch đề ra được Sở Tư pháp tổng hợp, tham mưu trình UBND tỉnh có Báo cáo số 49/BC-UBND ngày 16/5/2013 gửi Bộ Tư pháp, với một số kết quả chủ yếu dưới đây:
Công tác thẩm định, tự kiểm tra, kiểm tra và rà soát văn bản quy phạm pháp luật tiếp tục được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, từng bước tham mưu giúp HĐND, UBND cùng cấp ban hành văn bản quy phạm pháp luật đồng bộ, đảm bảo sự thống nhất trong hệ thống pháp luật đáp ứng yêu cầu của các kỳ họp HĐND và chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế - xã hội của UBND tỉnh, các huyện, thị xã và thành phố Huế. Sở Tư pháp đã tham mưu trình UBND tỉnh ban hành 15 văn bản (trong đó có 03 Chỉ thị quy phạm pháp luật, 02 Quyết định, 10 Kế hoạch) liên quan đến tổ chức và hoạt động của Sở và ngành Tư pháp. Phòng Tư pháp cấp huyện phối hợp với Văn phòng UBND tham mưu giúp HĐND, UBND cùng cấp soạn thảo 05 văn bản quy phạm pháp luật (01 Nghị quyết, 03 Quyết định và 01 Chỉ thị). Trình UBND tỉnh ban hành các Báo cáo số 144/BC-UBND sơ kết 01 năm triển khai thi hành Nghị định số 55/2011/NĐ-CP của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy tổ chức pháp chế cơ quan chuyên môn, doanh nghiệp nhà nước thuộc UBND tỉnh; Báo cáo số 02/BC-UBND tổng kết thi hành Bộ Luật Dân sự năm 2005; Báo cáo số 05/BC-UBND tổng kết thi hành Bộ Luật Hình sự năm 1999; Báo cáo số 13/BC-UBND tổng kết thi hành Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000 và Báo cáo tổng kết Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2008 gửi theo chỉ đạo của Bộ Tư pháp. Thực hiện tự đánh giá, chấm điểm và báo cáo UBND tỉnh chỉ số cải cách hành chính đối với lĩnh vực “Xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật”. Sở Tư pháp thẩm định 53 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật; tham gia, góp ý kiến vào 55 dự thảo văn bản do cơ quan Trung ương, các Sở, ngành trưng cầu; Phòng Tư pháp cấp huyện thực hiện thẩm định 35 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật. Chỉ đạo tổ chức lấy ý kiến công chức, viên chức ngành Tư pháp tại địa phương và tổ chức pháp chế ngành vào dự thảo sửa đổi Hiến pháp và dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), trên cơ sở đó tổng hợp Báo cáo số 184/BC-STP ngày 11/3/2013 về góp ý dự thảo sửa đối Hiến pháp; Báo cáo số 230/BC-STP ngày 21/3/2013 vào dự thảo sửa đổi Luật Đất đai gửi thường trực HĐND, UBND tỉnh và Bộ Tư pháp. Sở Tư pháp tự kiểm tra 29 văn bản quy phạm pháp luật do UBND tỉnh ban hành, phát hiện 01 văn bản có nội dung chưa phù hợp với quy định của pháp luật, kiến nghị trình được UBND tỉnh ban hành Quyết định mới về việc sửa đổi một số nội dung thay thế. Thành lập 04 Đoàn kiểm tra và kiểm tra 102 văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND huyện Phú Vang, Phong Điền, thị xã Hương Thủy, thành phố Huế ban hành năm 2011 và 6 tháng đầu năm 2012; thông qua công tác kiểm tra đã phát hiện 35 văn bản sai sót về hình thức, nội dung, đã có kết luận kiến nghị, được HĐND, UBND các đơn vị khắc phục, chấn chỉnh, xử lý theo quy định. Phòng Tư pháp tự kiểm tra 593 văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND cùng cấp ban hành và kiểm tra 390 văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND các xã, phường, thị trấn, đã phát hiện 69 văn bản trái pháp luật, 91 văn bản sai sót về nội dung, hình thức ban hành văn bản. Tổng hợp lập danh mục kết quả rà soát văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND tỉnh ban hành năm 2011 và các văn bản ban hành trước đó đang còn hiệu lực gửi trưng cầu lấy ý kiến các Sở, ngành liên quan về kết quả rà soát văn bản. Phòng Tư pháp cấp huyện thực hiện rà soát 444 văn bản quy phạm pháp luật, kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ 45 văn bản. Tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 03/KH-UBND về thực hiện công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật năm 2013; tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ và thành lập Đoàn khảo sát tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất tại huyện Phú Vang và thị xã Hương Thủy. Xây dựng phương án khảo sát tình hình thi hành pháp luật về việc thu học phí và các khoản đóng góp khác tại các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập tại địa bàn tỉnh.
Công tác quốc tịch được triển khai thực hiện bằng việc chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện các thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn và các việc hộ tịch khác cho người được nhập quốc tịch Việt Nam năm 2012 tại các xã thuộc huyện A Lưới. Phối hợp với Đoàn công tác của Ủy ban pháp luật Quốc hội thực hiện việc khảo sát thi hành các văn bản pháp luật về hộ tịch tại UBND huyện Phong Điền, thị xã Hương Thủy, Hương Trà. Sở Tư pháp tiếp nhận, giải quyết và tham mưu giải quyết theo thẩm quyền 533 hồ sơ đăng ký hộ tịch các loại, phí thu được 145,2 triệu đồng; các huyện, thị xã và thành phố Huế thụ lý, giải quyết 25.091 việc hộ tịch. Tổng hợp báo cáo tình hình nuôi con nuôi thực tế và tình hình vi phạm pháp luật trong lĩnh vực nuôi con nuôi trong nước, nuôi con nuôi có yếu tố nước ngoài theo chỉ đạo của Bộ Tư pháp. Trình UBND tỉnh ban hành Quyết định số 316/QĐ-UBND ngày 06/02/2013 phê duyệt Đề án “Xây dựng và quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp giai đoạn 2012 – 2015” và Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 338/QĐ-TTg ngày 19/02/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chiến lược phát triển lý lịch tư pháp đến năm 2020, tầm nhìn 2030” tại địa phương. Tiếp nhận, giải quyết cấp 3.174 phiếu lý lịch tư pháp; nhận 2.222 thông tin về án tích do các cơ quan liên quan gửi đến, tiến hành nhập 809 thông tin lý lịch tư pháp và 496 quyết định thi hành án vào phần mềm lý lịch tư pháp.
Quản lý nhà nước về bổ trợ tư pháp đạt kết quả tích cực, tiếp tục bám sát định hướng theo yêu cầu của Chiến lược cải cách tư pháp. Tham mưu UBND tỉnh phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định của Bộ Tư pháp về triển khai Chiến lược phát triển nghề luật sư đến năm 2020; phối hợp với Đoàn Luật sư tỉnh ban hành Quy chế số 91/QCPH/STP-ĐLS phối hợp công tác quản lý nhà nước trong việc quản lý luật sư và hoạt động hành nghề luật sư. Tham mưu UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thi hành Luật công chứng và ban hành Kế hoạch số 05/KH-UBND triển khai thi hành Luật Giám định tư pháp và các Quyết định kiện toàn và ban hành quy chế làm việc của Ban Chỉ đạo “Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp”; ban hành Quyết định về Quy chế phối hợp trong quản lý nhà nước về đăng ký giao dịch bảo đảm. Các tổ chức hành nghề Luật sư thực hiện 325 vụ việc; doanh thu thu được 775,6 triệu đồng, nộp thuế 74,7 triệu đồng; Trung tâm tư vấn pháp luật Thuận Hóa và Trung tâm tư vấn pháp luật Khoa Luật – Đại học Huế thực hiện 296 vụ việc tư vấn pháp luật cho tổ chức, công dân; các tổ chức hành nghề công chứng tiếp nhận, thực hiện 8.139 việc, thu phí 2,92 tỷ đồng; các tổ chức bán đấu giá tài sản tổ chức 311 phiên bán đấu giá, thu được 294,4 tỷ đồng, vượt so với giá khởi điểm 17,8 tỷ đồng.
Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật triển khai thực hiện nhiều nội dung, hình thức thích hợp với đối tượng của từng Chương trình, Đề án theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tư pháp, được các cấp, ngành, doanh nghiệp quan tâm. Tham mưu UBND tỉnh ban hành các Kế hoạch số 24/KH-UBND ngày 22/02/2013 về phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2013 và các Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án 2160, Đề án 270, Đề án 4061, Kế hoạch thực hiện hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp năm 2013 và Kế hoạch triển khai “Ngày pháp luật” năm 2013. Phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2008 – 2012 và phương hướng nhiệm vụ giai đoạn 2013 - 2016. Chủ trì, phối hợp cùng với các Sở, ngành liên quan tổ chức 04 Hội nghị triển khai, phổ biến các văn bản pháp luật mới cho 600 lượt cán bộ chủ chốt cấp tỉnh, huyện, các Sở ngành và cơ quan trung ương tại địa phương; sau Hội nghị ở cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế đã chỉ đạo Phòng Tư pháp cùng cấp tổ chức 1.904 Hội nghị phổ biến, giới thiệu các văn bản pháp luật tại địa bàn cấp huyện, cấp xã cho 106.811 lượt người tham gia. Ban hành Kế hoạch số 372/KH-STP tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật, tập huấn nghiệp vụ phổ biến, giáo dục pháp luật tại các huyện, thị xã, thành phố Huế và tổ chức Hội nghị Tọa đàm nâng cao hiệu quả hoạt động của Báo cáo viên pháp luật. Tổ chức họp với các Sở, ngành về xây dựng Kế hoạch điều tra, khảo sát thực trạng chấp hành pháp luật và nhu cầu hỗ trợ pháp lý của doanh nghiệp tại địa bàn tỉnh.
Công tác trợ giúp pháp lý được nâng cao về chất lượng, từng bước thu hút được sự tham gia của các ngành, các cấp bảo đảm thông tin pháp luật, thông tin chung của Đảng, Nhà nước được kịp thời, chính xác đến người nghèo, đối tượng chính sách. Trung tâm và các Chi nhánh Trợ giúp pháp lý thực hiện tư vấn, hướng dẫn 507 vụ việc tại trụ sở và qua các đợt trợ giúp pháp lý lưu động tại 19 xã, phường, thị trấn thuộc 05/9 đơn vị cấp huyện. Cử Trợ giúp viên và Luật sư là cộng tác viên thực hiện bào chữa, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho 130 đối tượng thuộc diện được trợ giúp tại Tòa án nhân dân tỉnh, các huyện, thị xã và thành phố Huế.
Tham mưu thực hiện điều động, chuyển đổi vị trí công tác công chức và công chứng viên; triển khai thủ tục bổ nhiệm một số Trưởng phòng nghiệp vụ tại Sở. Tổ chức Hội đàm công tác tư pháp và tặng quà lưu niệm bằng nguồn đóng góp của cán bộ, công chức, viên chức trong ngành Tư pháp nhân chuyến thăm của Đoàn đại biểu Sở Tư pháp tỉnh SêKong tại Sở Tư pháp tỉnh Thừa Thiên Huế.
Thực hiện thanh tra chuyên ngành về chấp hành pháp luật luật sư tại Văn phòng luật sư Bảo Cường và công ty Luật Ngọc Hạnh thuộc Đoàn Luật sư tỉnh. Kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật về bán đấu giá tài sản tại Chi nhánh công ty cổ phần dịch vụ về tài sản – bất động sản DATC tại Huế. Hướng dẫn Phòng Tư pháp cấp huyện kiểm tra công tác hộ tịch, chứng thực tại cấp xã. Tiếp nhận 15 đơn phản ánh, kiến nghị của công dân (trong đó có 04 đơn trùng lặp về nội dung), 07 đơn không thuộc thẩm quyền đã hướng dẫn và lưu đơn; 04 đơn thuộc thẩm quyền, Sở Tư pháp tham mưu báo cáo UBND tỉnh xem xét xử lý theo quy định. Lập biên bản và ra quyết định xử phạt hành chính 07 trường hợp đăng ký khai sinh quá hạn theo quy định của pháp luật.
Công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin tiếp tục được chú trọng, tiếp tục phối hợp với đơn vị tư vấn phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế triển khai đưa vào sử dụng phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch từ cấp tỉnh đến cấp xã theo Quyết định phê duyệt số 2260/QĐ-UBND của UBND tỉnh. Báo cáo đề xuất 14 danh mục thủ tục hành chính đưa vào kế hoạch rà soát năm 2013. Tham mưu UBND tỉnh công bố bãi bỏ 03 thủ tục, sửa đổi bổ sung 24 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực tư pháp tại Bộ thủ tục hành chính chung áp dụng tại UBND cấp xã. Trang thông tin điện tử của Sở Tư pháp là kênh tiếp cận thông tin của người dân, doanh nghiệp, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, thông tin, phổ biến văn bản pháp luật mới của ngành Tư pháp.
Tuy nhiên, công tác tư pháp 6 tháng đầu năm 2013 tiếp tục có những khó khăn trong triển khai, thực hiện công tác của ngành do biên chế, kinh phí, điều kiện cơ sở vật chất phục vụ còn hạn chế, tính chủ động của tư pháp cơ sở trong việc triển khai nhiệm vụ vẫn còn phụ thuộc vào sự chỉ đạo, hướng dẫn của Sở, Bộ Tư pháp,…Để thực hiện tốt nhiệm vụ công tác tư pháp 6 tháng cuối năm, các phòng, đơn vị thuộc Sở và phòng Tư pháp cấp huyện tiếp tục bám sát nhiệm vụ công tác tư pháp tại Quyết định số 387/QĐ-UBND ngày 23/02/2013 của UBND tỉnh và Kế hoạch số 168/KH-STP của Sở Tư pháp để tiếp tục triển khai, thực hiện, đảm bảo hoàn thành theo kế hoạch đề ra. Ngoài việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, các phòng, đơn vị thuộc Sở, Phòng Tư pháp cấp huyện tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm dưới đây:
1. Công tác xây dựng, thẩm định, kiểm tra, rà soát, hệ thống hoá văn bản quy phạm pháp luật, theo dõi thi hành pháp luật, triển khai thực hiện Luật Xử lý vi phạm hành chính
- Tiếp tục nâng cao chất lượng soạn thảo, thẩm định văn bản quy phạm pháp luật phục vụ kịp thời các kỳ họp HĐND tỉnh, chú ý việc thẩm định hương ước, quy ước, khẳng định vị trí, vai trò cơ quan tham mưu giúp UBND các cấp trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh trình UBND tỉnh quyết định chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2014.
- Tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho công chức pháp chế cơ quan chuyên môn và doanh nghiệp nhà nước tại địa phương.
- Tổng kết 10 năm (2003 – 2013) về công tác kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật theo chỉ đạo của Bộ Tư pháp. Đôn đốc và theo dõi quá trình xử lý các văn bản có sai sót nội dung, thẩm quyền đã được phát hiện qua công tác kiểm tra văn bản. Trên cơ sở kết quả rà soát văn bản quy phạm pháp luật, tham mưu trình UBND tỉnh công bố danh mục văn bản hết hiệu lực pháp luật, bải bỏ, hủy bỏ và đề nghị sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành văn bản mới.
- Duy trì thường xuyên công tác tự kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, đặc biệt tư pháp cấp huyện cần coi trọng công tác tự kiểm tra.
- Tiếp tục triển khai các hoạt động khảo sát thực hiện Kế hoạch số 90/KH-UBND triển khai thi hành Nghị định số 59/2012/NĐ-CP của Chính phủ và Kế hoạch số 03/KH-UBND thực hiện công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật năm 2013.
- Triển khai thực hiện Kế hoạch số 97/KH-UBND của UBND tỉnh thực hiện Luật Xử lý vi phạm hành chính tại địa bàn tỉnh; thực hiện tốt vai trò giúp UBND tỉnh quản lý thống nhất công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành có liên quan trong việc xây dựng và xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
- Về kinh phí đối với hoạt động xây dựng, thẩm định, kiểm tra, rà soát và theo dõi thi hành pháp luật, căn cứ mức chi đối với từng mặt công tác cụ thể, Phòng Tư pháp cấp huyện chủ động lập dự toán chi kinh phí phục vụ các hoạt động hàng năm báo cáo UBND cùng cấp phê duyệt.
2. Công tác Hành chính tư pháp
- Phòng Tư pháp cấp huyện nghiên cứu tổ chức triển khai, tập huấn, hướng dẫn nội dung liên quan cho cán bộ chủ chốt UBND và công chức tư pháp – hộ tịch cấp xã về Nghị định số 24/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật hôn nhân và gia đình về quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài.
- Sơ kết 04 năm thực hiện Luật Quốc tịch Việt Nam và tổng kết việc thực hiện Điều 22 của Luật theo chỉ đạo của Bộ Tư pháp. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 31/2008/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc giải quyết tình trạng di cư tự do, vượt biên trái phép và nam nữ chung sống với nhau như vợ chồng nhưng chưa đăng ký kết hôn và giải quyết khai sinh và các việc hộ tịch khác cho các trường hợp mới nhập quốc tịch Việt Nam tại các xã khu vực biên giới huyện A Lưới.
- Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án xây dựng, quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp giai đoạn 2012 – 2015. Phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân, Công an, Cục Thi hành án dân sự tỉnh và các cơ quan liên quan ký kết Quy chế phối hợp liên ngành trong việc cung cấp thông tin lý lịch tư pháp theo quy định tại Thông tư liên tịch số 04/2011/TTLT-BTP-TANDTC-VKSNDTC-BCA-BQP hướng dẫn trình tự thủ tục tra cứu, xác minh, trao đổi, cung cấp thông tin lý lịch tư pháp. Ứng dụng phần mềm lý lịch tư pháp của Bộ Tư pháp vào việc cấp phiếu lý lịch tư pháp.
- Tiếp tục phối hợp với các Sở, ngành và các địa phương triển khai thi hành Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp.
- Tập hợp các vướng mắc liên quan đến nghiệp vụ để hướng dẫn hoặc xin ý kiến Bộ Tư pháp để thực hiện kịp thời, đúng pháp luật.
- Nắm bắt và đề xuất xử lý kịp thời các vướng mắc trong triển khai thực hiện phần mềm quản lý hộ tịch.
3. Công tác Bổ trợ tư pháp
- Nghiên cứu, phản hồi, báo cáo UBND tỉnh về nội dung tại Thông báo số 99/TB-BCĐ ngày 18/6/2013 của Ban chỉ đạo cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất của thành phố Huế.
- Tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với luật sư, công chứng, giám định tư pháp, bán đấu giá tài sản theo các Đề án đã được phê duyệt. Tiếp tục củng cố và phát triển tổ chức đảm bảo hoạt động đúng pháp luật các hoạt động bổ trợ tư pháp. Phối hợp với Thanh tra Sở thực hiện thanh tra các tổ chức hành nghề công chứng theo kế hoạch.
- Xây dựng Đề án cơ sở dữ liệu công chứng về hợp đồng, giao dịch liên quan đến bất động sản với các Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất và cơ quan đăng ký giao dịch bảo đảm.
- Triển khai Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển đội ngũ Luật sư đến năm 2020 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Luật sư.
- Chủ động phối hợp với các Sở, ngành liên quan trong quản lý nhà nước về giám định tư pháp nhằm tăng cường trách nhiệm của các cơ quan chuyên môn trong việc củng cố, kiện toàn các tổ chức giám định tư pháp.
- Nâng cao hiệu quả hoạt động bán đấu giá tài sản, nhất là các tài sản phải bán đấu giá theo quy định của pháp luật và bán đấu giá quyền sử dụng đất, chấn chỉnh, xử lý các biểu hiện tiêu cực trong hoạt động bán đấu giá; sơ kết 03 năm thi hành Nghị định số 17/2010/NĐ-CP của Chính phủ về bán đấu giá tài sản.
4. Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
- Tiếp tục triển khai, thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật năm 2013 sát với nhu cầu của các nhóm đối tượng và yêu cầu thực tế của địa phương tập trung vào một số lĩnh vực như: thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, an toàn giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm,…
- Tiếp tục tổ chức thực hiện các Kế hoạch của UBND tỉnh thực hiện Kết luận số 04-KL/TW ngày 19/4/2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành của cán bộ, nhân dân giai đoạn 2012 – 2016 và các chương trình, đề án về phổ biến giáo dục pháp luật.
- Kiện toàn Hội đồng phối hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật theo quy định của Thủ tướng Chính phủ; kiện toàn đội ngũ Báo cáo viên pháp luật và ban hành Quy chế hoạt động, đặc biệt là cấp huyện.
- Thực hiện việc khảo sát nhu cầu hỗ trợ pháp lý để tổ chức tư vấn, tọa đàm về pháp luật tại các doanh nghiệp. Tổ chức Hội nghị bồi dưỡng kiến thức pháp luật, tập huấn nghiệp vụ phổ biến, giáo dục pháp luật tại các huyện, thị xã, thành phố Huế.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các huyện, thị xã và thành phố Huế tiếp tục thực hiện Quyết định số 06/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng, quản lý, khai thác tủ sách pháp luật và công tác hòa giải cơ sở.
- Hướng dẫn và tổ chức “Ngày pháp luật” (ngày 09/11/2013) thiết thực, hiệu quả. Nâng cao chất lượng tuyên truyền, giới thiệu các văn bản pháp luật ở cơ quan Báo, Đài và các tài liệu pháp luật được phát hành.
5. Trợ giúp pháp lý
- Tham mưu UBND tỉnh thành lập Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 3 tại huyện A Lưới theo Quyết định của UBND tỉnh; sơ kết 03 năm hoạt động các Chi nhánh số 1, số 2 tại huyện Phong Điền, Phú Lộc.
- Nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm, các Chi nhánh và chất lượng tham gia trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng; phối hợp với các cơ quan Công an, Viện kiểm sát, Toà án trong việc cử Trợ giúp viên pháp lý, Luật sư là cộng tác viên của Trung tâm tham gia đại diện, bào chữa cho người được trợ giúp pháp lý trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự, dân sự, hôn nhân gia đình,…
- Đẩy mạnh hoạt động khảo sát và thực hiện trợ giúp pháp lý lưu động ở cơ sở, trong đó ưu tiên các xã vùng sâu, vùng xa, vùng cao, vùng có nhiều khó khăn bằng các hình thức và phương thức thích hợp cho các nhóm đối tượng trợ giúp, ưu tiên đồng bào dân tộc, đối tượng chính sách. Tăng cường chỉ đạo, tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng trợ giúp pháp lý cho đội ngũ cộng tác viên trợ giúp pháp lý, nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác trợ giúp pháp lý ở địa phương.
6. Công tác tổ chức xây dựng ngành
- Tiếp nhận tổ chức, biên chế, chức năng, nhiệm vụ công tác kiểm soát thủ tục hành chính từ Văn phòng UBND tỉnh theo Nghị định số 48/2013/NĐ-CP của Chính phủ và tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ sau khi được chuyển giao.
- Tăng cường năng lực, trách nhiệm và hiệu quả hoạt động của Trưởng phòng, Phó trưởng phòng, đơn vị thuộc Sở Tư pháp và Phòng Tư pháp cấp huyện, ưu tiên sắp xếp, bố trí đảm bảo biên chế cho những nhiệm vụ mới được giao thêm.
- Kiểm tra, giám sát việc thực hiện kỷ cương, kỷ luật hành chính theo Chỉ thị số 51/2012/CT-UBND, Kế hoạch số 55/KH-UBND của UBND tỉnh và Công văn số 454/STP-VP ngày 21/5/2013 của Sở Tư pháp.
- Phòng Tư pháp phối hợp với Phòng Nội vụ các huyện, thị xã, thành phố Huế tiếp tục rà soát, tham mưu báo cáo UBND cùng cấp củng cố, bổ sung cán bộ tư pháp – hộ tịch cấp xã, đảm bảo có 70 – 80% số UBND cấp xã có 02 công chức tư pháp – hộ tịch; chú trọng bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng, kiến thức pháp luật, đạo đức nghề nghiệp cho công chức tư pháp – hộ tịch cấp xã.
7. Công tác thanh tra, kiểm tra, tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng
- Thực hiện công tác tiếp công dân và tiếp nhận, xử lý, giải quyết kịp thời các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách pháp luật trong lĩnh vực tư pháp kết hợp với thanh tra việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo sự nghiêm minh đối với đơn vị, cá nhân qua kết luận thanh tra, kiểm tra.
- Thành lập các Đoàn thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành theo kế hoạch phê duyệt, trong đó có việc thanh tra các tổ chức hành nghề công chứng theo chỉ đạo của Bộ Tư pháp. Tăng cường năng lực và đề cao trách nhiệm giải quyết dứt điểm khiếu nại tố cáo trong lĩnh vực tư pháp.
- Phòng Tư pháp cấp huyện tăng cường kiểm tra công tác hộ tịch, chứng thực đối với Tư pháp cấp xã nhằm nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ tư pháp - hộ tịch, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ được giao.
- Thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí trong ngành Tư pháp theo quy định của pháp luật và chỉ đạo của Bộ Tư pháp, UBND tỉnh.
8. Cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin
- Tiếp tục thực hiện quy trình thủ tục thụ lý, giải quyết hồ sơ hộ tịch, cấp phiếu lý lịch tư pháp theo mô hình “Một cửa” tại Quyết định số 1488/QĐ-UBND ngày 16/8/2010 của UBND tỉnh. 
- Tổ chức thực hiện hiệu quả phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch từ cấp tỉnh đến cấp xã tại Phòng Tư pháp, UBND xã, phường, thị trấn. Trong quá trình vận hành nếu vướng mắc, các đơn vị báo cáo với Sở Tư pháp phối hợp với đơn vị tư vấn hoàn chỉnh phần mềm; về phương tiện làm việc (máy vi tính và trình độ tin học của cán bộ) thực hiện phần mềm, Phòng Tư pháp rà soát tham mưu báo cáo UBND cùng cấp quan tâm đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ.
- Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001 - 2008 trong việc tiếp nhận, giải quyết và hoàn trả kết quả các thủ tục hành chính tại Sở Tư pháp.
9. Công tác tổng hợp, thi đua khen thưởng
- Tổng kết công tác tư pháp, công tác thi đua khen thưởng năm 2013 và xây dựng phương hướng, nhiệm vụ năm 2014 đúng thời gian quy định.
- Tổng hợp kết quả thi đua và xét thành tích công tác của tập thể, cá nhân năm 2013; họp Hội đồng thi đua khen thưởng và lập hồ sơ trình các cấp thẩm quyền khen thưởng.
10. Việc kiến nghị, đề xuất một số vấn đề đã được thảo luận tại Hội nghị
Đối với các vướng mắc về nghiệp vụ cần xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Tư pháp và Sở Tư pháp; Trưởng phòng Tư pháp cấp huyện, các phòng, đơn vị sự nghiệp thuộc Sở có văn bản thỉnh thị, xin ý kiến chỉ đạo. Nếu những việc, mặt công tác thuộc thẩm quyền chỉ đạo, hướng dẫn của Sở Tư pháp, đề nghị các phòng, đơn vị tham mưu trả lời, hướng dẫn. Những việc thuộc quyền của Bộ Tư pháp hoặc không có văn bản pháp luật điều chỉnh, phòng, đơn vị thuộc Sở tham mưu xin ý kiến chỉ đạo, thỉnh thị nghiệp vụ của Lãnh đạo Bộ và các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp; đồng thời gửi cho các Phòng Tư pháp huyện, thị xã, thành phố Huế được biết, kể cả khi có văn bản hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ của Bộ Tư pháp cũng được đăng tải tại Trang thông tin điện tử Sở Tư pháp để thực hiện thống nhất.
Nội dung Thông báo này đã được đồng chí Giám đốc Sở thông qua, đề nghị các đồng chí Phó Giám đốc Sở phụ trách các lĩnh vực công tác và Trưởng phòng, Thủ trưởng các đơn vị thuộc Sở; Trưởng phòng Tư pháp các huyện, thị xã Hương Thủy, Hương Trà, thành phố Huế tổ chức thực hiện, đảm bảo hoàn thành nội dung công tác tư pháp năm 2013 đã đề ra./.
 

Tập tin đính kèm:
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Tổng truy cập 23.367.186
Lượt truy cập hiện tại 1.022