Anh Quốc là lái xe tải đường dài, vì tính chất công việc khá vất vả và đặc biệt bận rộn vào những ngày lễ tết nên anh ít khi ở nhà. Tuy nhiên, vào đợt nghỉ lễ Quốc Khánh vừa qua, do mệt mỏi và buồn ngủ khi phải lái xe quãng đường dài nên xe của anh đã suýt nữa va chạm vào xe ô tô khác đi ngược chiều. Quá lo sợ và ám ảnh bởi giây phút sinh tử đó nên anh quyết định nghỉ một thời gian.
Một hôm trong lúc giúp vợ chạy xe máy đi giao hàng quanh thành phố, anh Quốc vô tình gặp lại bà Mỹ, vốn làm trong công ty du lịch. Vì hai công ty thường xuyên kết hợp tổ chức các tour du lịch cho người lao động nên hai người có quen biết nhau. Thấy anh Quốc nay làm công việc giao hàng, bà Mỹ quan tâm hỏi han:
- Quốc dạo này không chạy xe chuyển hàng nữa à cháu?
- Dạ, cháu nghỉ rồi cô ạ. Dạo trước chạy xe buồn ngủ quá suýt thì gây tai nạn, vẫn còn sợ đến già luôn cô ơi!
Bà Mỹ gặng hỏi thêm mới biết thì ra hôm đó, trong lúc anh Quốc lái xe, đến trạm dừng nghỉ đáng lẽ ra phải dừng lại để nghỉ ngơi nhưng do trạm dừng đó đã xuống cấp, không có khu vực vệ sinh, thêm vào nữa nơi đỗ xe có diện tích nhỏ nên cuối cùng anh Quốc phải đi tiếp. Vì lý do đó nên anh phải chạy thêm một đoạn đường gần 50 km nữa mới có trạm dừng chân khác để nghỉ ngơi.
Nghe xong, bà Mỹ gật gù:
- Đúng là nguy hiểm thật, nhưng cũng may là không xảy ra tai nạn, chứ không là không biết hậu quả sẽ thế nào.
- Vâng ạ! Thế nên là cháu cũng tạm thời xin nghỉ, bồi bổ lại cơ thể rồi mới quay lại công việc cũ ạ - anh Quốc cười đáp.
Đang nói chuyện với anh Quốc thì bà Mỹ chợt nhớ đến hôm qua hay hôm kia, bà có nghe các ông Tổ trưởng, Bí thư bàn luận về dự thảo Luật Đường bộ, như chợt nhớ ra điều gì, bà liền nói:
- Quốc này, nếu cháu không vội thì đợi cô một lát nhé!
Nói rồi bà vội vàng quay vào nhà. Bà vẫn nhớ lúc mọi người đang bàn tán rôm rả, bà cũng tham gia vào câu chuyện, bà nghe rằng tại dự thảo Luật Đường bộ đã bổ sung, sửa đổi rất nhiều quy định và trong đó có cả quy định liên quan đến trạm dừng nghỉ. Bà lật giở lại cuốn tài liệu được ông Bí thư cho mượn, đây là tài liệu do Sở Giao thông – Vận tải cấp phát cho người dân ở cơ sở nhằm truyền thông về dự thảo Luật, đồng thời thông qua đó để lấy ý kiến đóng góp của người dân.
Sau một hồi tìm kiếm, bà reo lên vì đã tìm thấy quy định đó, thế là bà chạy vội ra sân nơi anh Quốc đang đứng đợi và nói:
- Quốc này, hôm nọ bên phường cô có giới thiệu về dự thảo Luật Đường bộ, để cô đọc cho cháu nghe nhé. Cụ thể thì Điều 42 dự thảo Luật Đường bộ quy định về bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, hệ thống kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ, trạm thu phí đường bộ như sau:
“1. Trong đô thị, khi xây dựng trụ sở cơ quan, trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại - dịch vụ, văn hóa và khu dân cư phải xây dựng đủ nơi đỗ xe phù hợp với quy mô của công trình.
2. Bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ được đầu tư xây dựng phải đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật. Trạm dừng nghỉ phải có hệ thống sạc điện cho phương tiện giao thông cơ giới sử dụng năng lượng điện. Bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ được kết hợp đầu tư xây dựng để thực hiện hoạt động dịch vụ thương mại.
3. Trạm thu phí đường bộ là nơi thu tiền sử dụng đường bộ đối với phương tiện cơ giới tham gia giao thông đường bộ.
4. Hệ thống kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ:
a) Hệ thống kiểm soát tải trọng xe gồm các thiết bị để xác định khối lượng, khổ giới hạn của phương tiện tham gia giao thông trên đường bộ;
b) Hệ thống kiểm soát tải trọng xe được xây dựng, lắp đặt tại khu vực trạm thu phí và vị trí cần thiết khác do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định trên đường bộ thuộc phạm vi quản lý;
c) Cơ quan quản lý đường bộ, cơ quan chức năng có thẩm quyền, tổ chức được giao quản lý, khai thác, bảo trì công trình đường bộ sử dụng hệ thống kiểm soát tải trọng xe để thực hiện việc thu thập, phân tích, đánh giá tác động của khối lượng xe, khổ giới hạn xe đến an toàn đường bộ; kiểm tra, xử lý vi phạm theo quy định đối với xe quá khổ giới hạn, quá tải trọng cho phép của đường bộ, xe cơi nới kích thước thùng chứa hàng, xe chở hàng vượt quá khối lượng hàng hóa cho phép chuyên chở của xe.
5. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về hoạt động của bến xe, trạm dừng nghỉ, bãi đỗ xe, hệ thống kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ, trạm thu phí đường bộ; quy định trình tự, thủ tục công bố đưa bến xe, trạm dừng nghỉ vào khai thác; ban hành quy chuẩn kỹ thuật về bến xe, trạm dừng nghỉ; yêu cầu kỹ thuật về hệ thống kiểm soát tải trọng xe.
6. Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành quy chuẩn kỹ thuật liên quan đến bãi đỗ xe đô thị.”
- Như vậy tại dự thảo Luật Đường bộ đã bổ sung quy định bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ phải được xây dựng ở vị trí phù hợp, đáp ứng các yêu cầu theo quy chuẩn kỹ thuật. Trạm dừng nghỉ phải có hệ thống sạc điện cho phương tiện giao thông cơ giới sử dụng năng lượng điện nhằm khuyến khích người tham gia giao thông sử dụng xe chạy điện, hạn chế gây ô nhiễm môi trường. Nhìn chung là rất đảm bảo an toàn cho các lái xe, đặc biệt là lái xe đường dài.
- Vâng ạ, vậy thì tốt quá, nếu thế thì chẳng sợ gì việc lái xe buồn ngủ giữa đường nữa. Thôi cũng muộn rồi, cháu xin phép đi giao hàng tiếp để về nhà đây ạ!
Anh Quốc sau khi nói chuyện với bà Mỹ, trên đường về nhà anh cứ nghĩ mãi về những điều bà nói. Như vậy, nếu dự thảo Luật được thông qua, anh có thể xem xét việc quay lại nghề cũ. Nghề lái xe đường dài tuy vất vả nhưng đồng lương kiếm được phụ giúp gia đình vẫn cao hơn, vả lại dự thảo Luật đã quy định rõ ràng thế kia, anh còn sợ gì chuyện không có nơi dừng nghỉ nữa. Nghĩ tới đó, anh bất giác mỉm cười, đường về nhà bỗng tươi đẹp hơn thường ngày./.