Tìm kiếm tin tức

Liên kết website
Chính phủ
Các Bộ, Ngành ở TW
Tỉnh ủy, UBND Tỉnh
Sở, Ban, Ngành
Quy định mới về cách thức nộp và nhận kết quả hồ sơ đăng ký hộ tịch
Ngày cập nhật 23/02/2016

Ngày 15 tháng 11 năm 2015, Chính phủ ban hành Nghị định số 123/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch. Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2016 .

Theo đó, ngoại trừ người có yêu cầu đăng ký kết hôn, nhận cha, mẹ, con, đăng ký lại kết hôn phải trực tiếp nộp hồ sơ tại cơ quan đăng ký hộ tịch; đối với các việc hộ tịch khác có thể lựa chọn nộp hồ sơ theo ba cách: Trực tiếp nộp hồ sơ tại cơ quan đăng ký hộ tịch; gửi hồ sơ qua hệ thống bưu chính hoặc gửi hồ sơ theo hệ thống đăng ký hộ tịch trực tuyến. Người yêu cầu đăng ký hộ tịch chỉ cần lập một (01) bộ hồ sơ. Trường hợp người yêu cầu gửi hồ sơ qua hệ thống bưu chính hoặc muốn nhận kết quả qua hệ thống bưu chính thì phải gửi nộp lệ phí đăng ký hộ tịch, lệ phí cấp bản sao trích lục hộ tịch nếu không thuộc diện được miễn lệ phí và chi phí trả kết quả qua hệ thống bưu chính. Người tiếp nhận hồ sơ ghi rõ phương thức trả kết quả trong giấy tiếp nhận.

 Đối với kết quả hồ sơ đăng ký hộ tịch được trả qua hệ thống bưu chính chỉ được áp dụng đối với yêu cầu ghi vào sổ hộ tịch các việc hộ tịch do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài giải quyết, bao gồm khai sinh; kết hôn; giám hộ; nhận cha, mẹ, con; xác định cha, mẹ, con; nuôi con nuôi; thay đổi hộ tịch; khai tử; ly hôn; hủy hôn nhân trái pháp luật và yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch theo quy định của Luật Hộ tịch.

 Nghị định cũng quy định đối với việc đăng ký hộ tịch phải tiến hành xác minh theo quy định thì thời gian gửi văn bản yêu cầu và thời gian trả lời kết quả không tính vào thời hạn giải quyết việc hộ tịch cụ thể.

Thùy Trang
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Thống kê truy cập
Tổng truy cập 21.311.898
Lượt truy cập hiện tại 15.639