|
|
Liên kết website
Chính phủ Các Bộ, Ngành ở TW Tỉnh ủy, UBND Tỉnh Sở, Ban, Ngành
| | |
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh TT. Huế thăm và làm việc với Sở Tư pháp: NHIỀU NHIỆM VỤ ĐƯỢC “GỠ RỐI” Ngày cập nhật 26/09/2013 Ngày 18 tháng 9 năm 2013, Sở Tư pháp đã đón tiếp đồng chí Nguyễn Văn Cao -Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đến thăm và làm việc về công tác tư pháp năm 2013, phương hướng nhiệm vụ chủ yếu năm 2014. Tham dự buổi làm việc có đại diện Lãnh đạo các cơ quan: Sở Nội vụ, Sở Kế hoạch và đầu tư, Sở Tài chính, Chánh Văn phòng UBND tỉnh. Sở Tư pháp có các đồng chí Lãnh đạo Sở; Trưởng phòng, Thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp trực thuộc. Tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã có những chỉ đạo về phương hướng để thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm và những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc trong công tác tư pháp địa phương. Qua báo cáo, đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã đánh giá cao kết quả triển khai công tác tư pháp năm 2013 đã được Sở thực hiện các nhiệm vụ công tác tư pháp trọng tâm của ngành Tư pháp năm 2013 theo các chương trình, đề án trọng tâm của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Tư pháp. Trong triển khai thực hiện, có sự phối hợp đồng bộ với các Sở, ngành, UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế. Thực hiện thẩm định 67 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật đạt chất lượng thẩm tốt, tiến độ nhanh đã góp phần đảm bảo nội dung các kỳ họp Hội đồng nhân dân cũng như hỗ trợ tích cực cho các cơ quan trong công tác này. Việc tham mưu soạn thảo các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật được Sở Tư pháp thực hiện đạt chất lượng đảm bảo thời gian, đã trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành 15 văn bản liên quan đến công tác tư pháp của tỉnh. Công tác bán đấu giá tài sản thực hiện đúng quy định của pháp luật góp phần bảo đảm thu ngân sách của tỉnh, các tổ chức bán đấu giá đã thực hiện 387 phiên, thu gần 396 tỷ đồng. Công tác nhập quốc tịch, đăng ký các việc về hộ tịch cho 147 trường hợp được nhập quốc tịch năm 2012 cho các đối tượng di cư tự do tại các xã biên giới huyện A Lưới được giải quyết tốt. Đối với công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính là nhiệm vụ mới được chuyển giao lại từ Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Tư pháp đã tiếp nhận nguyên trạng tổ chức, biên chế, chức năng nhiệm vụ, phương tiện làm việc nên đã có những thuận lợi nhất định trong thực hiện,…
Công tác kiểm tra, tự kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật được chú trọng, đã có 236 văn bản quy phạm pháp luật do Ủy ban nhân dân tỉnh và Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố Huế ban hành được Sở Tư pháp kiểm tra trong 9 tháng đầu năm, qua đó phát hiện một số văn bản có sai sót về hình thức, nội dung, kịp thời kiến nghị các giải pháp khắc phục; Tập trung thực hiện Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật; quán triệt, triển khai các văn bản pháp luật mới ban hành một cách kịp thời; Đã tư vấn, hướng dẫn 593 vụ việc thông qua các đợt Trợ giúp pháp lý lưu động và tại trụ sở Trung tâm; thực hiện bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho 162 đối tượng thuộc diện được trợ giúp pháp lý,…
Về phương hướng nhiệm vụ công tác tư pháp: Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý một số lĩnh vực công tác văn bản pháp luật phải luôn thực hiện theo nguyên tắc “hướng đến người dân, thuận lợi cho nhân dân, phục vụ nhân dân”, tránh tình trạng văn bản ban hành nhằm thuận lợi cho một số cơ quan, tổ chức mà chưa quan tâm đến người dân.
Công tác pháp chế hiện nay chưa được một số đơn vị quan tâm đúng mức, vì vậy, Sở Tư pháp phải tham mưu biện pháp chấn chỉnh, phối hợp với Sở Nội vụ rà soát lại công chức pháp chế theo Nghị định số 55/2011/NĐ-CP, ưu tiên bố trí thực hiện chuyên trách công tác pháp chế đối với những người đã được tuyển dụng cho vị trí này tại 14 Sở, ngành cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh.
Công tác bán đấu giá tài sản đã được thực hiện tốt nhưng cần có quy trình, giải pháp để phòng chống tiêu cực, thực hiện đào tạo, bồi dưỡng Đấu giá viên có trình độ, năng lực và phẩm chất đảm bảo thực hiện nhiệm vụ. Giám định tư pháp phải được đặc biệt quan tâm, từ thực tiễn một số vụ việc chưa có hướng giải quyết do thiếu giám định viên tư pháp, vấn đề đặt ra cấp bách hiện nay là Sở Tư pháp phải tham mưu xây dựng hệ thống giám định viên tư pháp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Trước mắt, yêu cầu các Sở, ngành phải cử cán bộ làm giám định viên tư pháp theo vụ việc quy định của pháp luật, đồng thời có chương trình đào tạo đội ngũ này. Tiến hành đánh giá thực trạng và xây dựng đề án thực hiện để trình Ủy ban nhân dân tỉnh.
Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đã hoàn thành các nhiệm vụ nhưng cần sơ kết đánh giá đúng thực chất hiệu quả với từng nhóm đối tượng và người dân, qua đó nghiên cứu giải pháp, cách làm để nâng cao chất lượng hơn nữa, góp phần thiết thực vào việc hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật.
Đối với các đề xuất kiến nghị của Sở Tư pháp, đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ghi nhận và chỉ đạo hướng giải quyết, như: Trên cơ sở các thủ tục đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư trình UBND tỉnh phê duyệt báo cáo kinh tế kỷ thuật và kế hoạch đấu thầu công trình cải tạo, nâng cấp kho lưu trữ Sở Tư pháp; Trình phê duyệt đầu tư cải tạo mở rộng kho lưu trữ Phòng Công chứng số 1. Xây dựng kho lưu trữ hồ sơ của Sở Tư pháp, kho lưu trữ của Phòng Công chứng số 1. Để khắc phục tình trạng hợp đồng giao dịch là tài sản, bất động sản đã được công chứng, đồng chí nhất trí về chủ trương trong năm 2014 sẽ xây dựng cơ sở dữ liệu công chứng hợp đồng, giao dịch liên quan đến bất động sản và Quy chế khai thác, sử dụng, cung cấp thông tin dữ liệu giữa các tổ chức hành nghề công chứng với các Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất và cơ quan đăng ký giao dịch bảo đảm. Tuy nhiên, hiện nay khi chưa có cơ sở dữ liệu này, thì phải thường xuyên kiểm tra, đánh giá đối với công tác công chứng, có biện pháp phối hợp giữa các cơ quan liên quan, hỗ trợ thông tin lẫn nhau để khắc phục bất cập trong công chứng hợp đồng giao dịch bất động sản.
Trong công tác cán bộ, đặc biệt là công chức tư pháp-hộ tịch cấp xã phải đảm bảo chất lượng theo yêu cầu. Theo báo cáo, đến nay có 254 công chức Tư pháp – hộ tịch cấp xã, trong đó có 209 người có trình độ trung cấp luật trở lên, 05 người có trình độ đại học khác, 30 người trung cấp khác và 10 người chưa qua đào tạo. Đối với những người không có trình độ chuyên môn luật và chưa qua đào tạo thì cần có phương án bồi dưỡng, đào tạo để đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ. Bên cạnh đó, phải kiên quyết khắc phục tình trạng tuyển dụng cán bộ chưa có trình độ chuyên môn chuyên ngành ở cấp xã tại một số đơn vị cấp xã báo cáo đã đề cập,…
Trên cơ sở các chủ trường, định hướng đó, đồng chí đề nghị Sở Tư pháp tiếp tục phối hợp với các ngành để triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ năm 2014. Cán bộ, công chức, viên chức Sở Tư pháp nói riêng và ngành tư pháp địa phương thực hiện nghiêm túc kỷ cương, kỷ luật hành chính theo Chỉ thị số 51/2012/CT-UBND ngày 28 tháng 12 năm 2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh để bảo đảm chất lượng, hiệu quả công việc, hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của ngành Tư pháp góp phần vào việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội của tỉnh năm 2014.
Nguyễn Thị Đào Các tin khác
|
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh TT. Huế thăm và làm việc với Sở Tư pháp: NHIỀU NHIỆM VỤ ĐƯỢC “GỠ RỐI” Ngày cập nhật 26/09/2013 Ngày 18 tháng 9 năm 2013, Sở Tư pháp đã đón tiếp đồng chí Nguyễn Văn Cao -Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đến thăm và làm việc về công tác tư pháp năm 2013, phương hướng nhiệm vụ chủ yếu năm 2014. Tham dự buổi làm việc có đại diện Lãnh đạo các cơ quan: Sở Nội vụ, Sở Kế hoạch và đầu tư, Sở Tài chính, Chánh Văn phòng UBND tỉnh. Sở Tư pháp có các đồng chí Lãnh đạo Sở; Trưởng phòng, Thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp trực thuộc. Tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã có những chỉ đạo về phương hướng để thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm và những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc trong công tác tư pháp địa phương. Qua báo cáo, đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã đánh giá cao kết quả triển khai công tác tư pháp năm 2013 đã được Sở thực hiện các nhiệm vụ công tác tư pháp trọng tâm của ngành Tư pháp năm 2013 theo các chương trình, đề án trọng tâm của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Tư pháp. Trong triển khai thực hiện, có sự phối hợp đồng bộ với các Sở, ngành, UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế. Thực hiện thẩm định 67 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật đạt chất lượng thẩm tốt, tiến độ nhanh đã góp phần đảm bảo nội dung các kỳ họp Hội đồng nhân dân cũng như hỗ trợ tích cực cho các cơ quan trong công tác này. Việc tham mưu soạn thảo các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật được Sở Tư pháp thực hiện đạt chất lượng đảm bảo thời gian, đã trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành 15 văn bản liên quan đến công tác tư pháp của tỉnh. Công tác bán đấu giá tài sản thực hiện đúng quy định của pháp luật góp phần bảo đảm thu ngân sách của tỉnh, các tổ chức bán đấu giá đã thực hiện 387 phiên, thu gần 396 tỷ đồng. Công tác nhập quốc tịch, đăng ký các việc về hộ tịch cho 147 trường hợp được nhập quốc tịch năm 2012 cho các đối tượng di cư tự do tại các xã biên giới huyện A Lưới được giải quyết tốt. Đối với công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính là nhiệm vụ mới được chuyển giao lại từ Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Tư pháp đã tiếp nhận nguyên trạng tổ chức, biên chế, chức năng nhiệm vụ, phương tiện làm việc nên đã có những thuận lợi nhất định trong thực hiện,…
Công tác kiểm tra, tự kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật được chú trọng, đã có 236 văn bản quy phạm pháp luật do Ủy ban nhân dân tỉnh và Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố Huế ban hành được Sở Tư pháp kiểm tra trong 9 tháng đầu năm, qua đó phát hiện một số văn bản có sai sót về hình thức, nội dung, kịp thời kiến nghị các giải pháp khắc phục; Tập trung thực hiện Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật; quán triệt, triển khai các văn bản pháp luật mới ban hành một cách kịp thời; Đã tư vấn, hướng dẫn 593 vụ việc thông qua các đợt Trợ giúp pháp lý lưu động và tại trụ sở Trung tâm; thực hiện bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho 162 đối tượng thuộc diện được trợ giúp pháp lý,…
Về phương hướng nhiệm vụ công tác tư pháp: Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý một số lĩnh vực công tác văn bản pháp luật phải luôn thực hiện theo nguyên tắc “hướng đến người dân, thuận lợi cho nhân dân, phục vụ nhân dân”, tránh tình trạng văn bản ban hành nhằm thuận lợi cho một số cơ quan, tổ chức mà chưa quan tâm đến người dân.
Công tác pháp chế hiện nay chưa được một số đơn vị quan tâm đúng mức, vì vậy, Sở Tư pháp phải tham mưu biện pháp chấn chỉnh, phối hợp với Sở Nội vụ rà soát lại công chức pháp chế theo Nghị định số 55/2011/NĐ-CP, ưu tiên bố trí thực hiện chuyên trách công tác pháp chế đối với những người đã được tuyển dụng cho vị trí này tại 14 Sở, ngành cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh.
Công tác bán đấu giá tài sản đã được thực hiện tốt nhưng cần có quy trình, giải pháp để phòng chống tiêu cực, thực hiện đào tạo, bồi dưỡng Đấu giá viên có trình độ, năng lực và phẩm chất đảm bảo thực hiện nhiệm vụ. Giám định tư pháp phải được đặc biệt quan tâm, từ thực tiễn một số vụ việc chưa có hướng giải quyết do thiếu giám định viên tư pháp, vấn đề đặt ra cấp bách hiện nay là Sở Tư pháp phải tham mưu xây dựng hệ thống giám định viên tư pháp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Trước mắt, yêu cầu các Sở, ngành phải cử cán bộ làm giám định viên tư pháp theo vụ việc quy định của pháp luật, đồng thời có chương trình đào tạo đội ngũ này. Tiến hành đánh giá thực trạng và xây dựng đề án thực hiện để trình Ủy ban nhân dân tỉnh.
Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đã hoàn thành các nhiệm vụ nhưng cần sơ kết đánh giá đúng thực chất hiệu quả với từng nhóm đối tượng và người dân, qua đó nghiên cứu giải pháp, cách làm để nâng cao chất lượng hơn nữa, góp phần thiết thực vào việc hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật.
Đối với các đề xuất kiến nghị của Sở Tư pháp, đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ghi nhận và chỉ đạo hướng giải quyết, như: Trên cơ sở các thủ tục đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư trình UBND tỉnh phê duyệt báo cáo kinh tế kỷ thuật và kế hoạch đấu thầu công trình cải tạo, nâng cấp kho lưu trữ Sở Tư pháp; Trình phê duyệt đầu tư cải tạo mở rộng kho lưu trữ Phòng Công chứng số 1. Xây dựng kho lưu trữ hồ sơ của Sở Tư pháp, kho lưu trữ của Phòng Công chứng số 1. Để khắc phục tình trạng hợp đồng giao dịch là tài sản, bất động sản đã được công chứng, đồng chí nhất trí về chủ trương trong năm 2014 sẽ xây dựng cơ sở dữ liệu công chứng hợp đồng, giao dịch liên quan đến bất động sản và Quy chế khai thác, sử dụng, cung cấp thông tin dữ liệu giữa các tổ chức hành nghề công chứng với các Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất và cơ quan đăng ký giao dịch bảo đảm. Tuy nhiên, hiện nay khi chưa có cơ sở dữ liệu này, thì phải thường xuyên kiểm tra, đánh giá đối với công tác công chứng, có biện pháp phối hợp giữa các cơ quan liên quan, hỗ trợ thông tin lẫn nhau để khắc phục bất cập trong công chứng hợp đồng giao dịch bất động sản.
Trong công tác cán bộ, đặc biệt là công chức tư pháp-hộ tịch cấp xã phải đảm bảo chất lượng theo yêu cầu. Theo báo cáo, đến nay có 254 công chức Tư pháp – hộ tịch cấp xã, trong đó có 209 người có trình độ trung cấp luật trở lên, 05 người có trình độ đại học khác, 30 người trung cấp khác và 10 người chưa qua đào tạo. Đối với những người không có trình độ chuyên môn luật và chưa qua đào tạo thì cần có phương án bồi dưỡng, đào tạo để đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ. Bên cạnh đó, phải kiên quyết khắc phục tình trạng tuyển dụng cán bộ chưa có trình độ chuyên môn chuyên ngành ở cấp xã tại một số đơn vị cấp xã báo cáo đã đề cập,…
Trên cơ sở các chủ trường, định hướng đó, đồng chí đề nghị Sở Tư pháp tiếp tục phối hợp với các ngành để triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ năm 2014. Cán bộ, công chức, viên chức Sở Tư pháp nói riêng và ngành tư pháp địa phương thực hiện nghiêm túc kỷ cương, kỷ luật hành chính theo Chỉ thị số 51/2012/CT-UBND ngày 28 tháng 12 năm 2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh để bảo đảm chất lượng, hiệu quả công việc, hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của ngành Tư pháp góp phần vào việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội của tỉnh năm 2014.
Nguyễn Thị Đào Các tin khác
|
|
|
| Thống kê truy cập Tổng truy cập 22.559.949 Lượt truy cập hiện tại 3.212
|
|