Theo đó, nội dung, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện Kế hoạch cụ thể như sau:
1. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giám sát, phản biện xã hội đối với việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về hoạt động tín dụng chính sách xã hội. Thực hiện tốt chương trình phối hợp giữa Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh nhằm nâng cao và phát huy hiệu quả phong trào “cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”. Tiếp tục ưu tiên mở tài khoản tiền gửi các quỹ từ thiện, quỹ vì người nghèo tại Ngân hàng chính sách xã hội trên địa bàn.
2. Sở Tài chính:
- Rà soát các nguồn vốn tín dụng chính sách có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước, nguồn vốn có tính chất từ thiện, xã hội và các nguồn vốn hợp pháp khác hiện đang giao cho các sở, ban, ngành quản lý để báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh tập trung vào Ngân hàng chính sách xã hội để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác gắn với thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn.
- Hàng năm, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các sở, ban, ngành có liên quan tham mưu cho Ủy ban nhân dân, Hội đồng nhân dân tỉnh đưa nội dung nguồn vốn uỷ thác địa phương vào Kế hoạch chi ngân sách địa phương, ưu tiên việc bố trí vốn ngân sách của địa phương bao gồm vốn đầu tư công, vốn đầu tư phát triển khác, kinh phí thường xuyên ủy thác sang Ngân hàng chính sách xã hội để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn tỉnh theo Chiến lược phát triển chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030 đảm bảo tỷ trọng nguồn ủy thác địa phương chiếm 15% so với tổng nguồn vốn.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Căn cứ Nghị quyết số 111/2024/QH15 ngày 18/01/2024 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia của Quốc hội phối hợp các Sở: Tài chính, Lao động - Thương binh và Xã hội, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Dân tộc, Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tham mưu xây dựng kế hoạch cho vay mở rộng các đối tượng đặc biệt là sau khi Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc trung ương trình Hội đồng nhân dân cùng cấp cân đối nguồn vốn để bổ sung vốn ủy thác từ ngân sách địa phương qua Ngân hàng chính sách xã hội để cho vay theo qui định.
4. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững hằng năm, giai đoạn 2021-2025, xây dựng đề án giai đoạn tiếp theo và các chương trình, đề án về cho vay Giải quyết việc làm và cho vay đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng cho người lao động trên địa bàn tỉnh, đặc biệt lao động ở nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi gắn với hoạt động tín dụng chính sách xã hội; hướng dẫn các địa phương tổ chức rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình theo định kỳ và hằng năm theo chuẩn nghèo đa chiều theo từng giai đoạn.
5. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh lồng ghép nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội với các nguồn vốn từ các chương trình, dự án để phát huy hiệu quả của các hoạt động đầu tư, đẩy mạnh tiến độ hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới tại các xã, huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Tích cực tuyên truyền tập huấn, chuyển giao kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp cho nông dân, đồng thời quan tâm đến đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách, giúp họ áp dụng kỹ thuật và xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh phù hợp nhằm phát huy hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước vươn lên thoát nghèo bền vững.
6. Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, tổng hợp nhu cầu vay vốn chương trình nhà ở xã hội theo Nghị định số 100/2024/NĐ-CP ngày 26/7/2024 của Chính phủ trên địa bàn để báo cáo, tham mưu Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí vốn từ ngân sách địa phương để cho vay chương trình nhà ở xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại điểm d, khoản 4 Thông báo số 449/TB- VPCP.
7. Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội và các sở, ngành liên quan nghiên cứu tham mưu triển khai thực hiện mô hình giảm nghèo đối với hộ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Triển khai kịp thời, có hiệu quả chính sách tín dụng ưu đãi đối với các đối tượng thụ hưởng theo Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030.
8 Công an tỉnh: Chỉ đạo, hướng dẫn Công an cấp cơ sở thực hiện các quy trình, thủ tục để làm căn cứ cho vay đối với đối tượng thụ hưởng là người chấp hành xong án phạt tù; phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng chính sách xã hội nơi cho vay trong quá trình giám sát vốn vay và thu hồi vốn vay theo quy định tại Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg ngày 17/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ
9. Toà án nhân dân tỉnh, cấp huyện phối hợp có hiệu quả trong việc thụ lý các hồ sơ khởi kiện các khách hàng vay vốn không thực hiện trả nợ theo đề nghị của NHCSXH đảm bảo đúng quy định, kịp thời chuyển cơ quan thi hành án tiến hành giải quyết thu hồi vốn cho nhà nước, nhằm góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân về quản lý, sử dụng vốn tín dụng chính sách đúng quy định.
10. Cục Thi hành án dân sự tỉnh: Chỉ đạo Chi cục thi hành án dân sự cấp huyện thi hành kịp thời các bản án theo Quyết định của Tòa án nhân dân cùng cấp nhằm thu hồi vốn cho ngân sách nhà nước.
11. Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh:
- Chủ động thực hiện tốt việc huy động, quản lý và sử dụng vốn có hiệu quả; nhất là tập trung ưu tiên nguồn vốn cho đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, vùng sâu, vùng xa; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, hiện đại hoá ngân hàng, phát triển các sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ đem lại tiện ích cho người nghèo và các đối tượng chính sách.
- Nâng cao năng lực quản trị chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp để xây dựng đội ngũ cán bộ có uy tín, phong cách làm việc tiên tiến, hiện đại, tận tâm, tận tụy, gần dân, phục vụ người dân. Nâng cao chất lượng hoạt động tại Điểm giao dịch xã, thực hiện công khai, dân chủ tín dụng chính sách xã hội để mọi tầng lớp nhân dân biết và giám sát.
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả phương thức cho vay ủy thác qua các tổ chức chính trị - xã hội; tăng cường kiểm tra, giám sát đối với hoạt động tín dụng chính sách, hoạt động nhận uỷ thác của các tổ chức chính trị - xã hội và tình hình sử dụng vốn của người vay. Phối hợp với các Sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội triển khai thực hiện có hiệu quả Chiến lược phát triển Ngân hàng chính sách xã hội đến năm 2030 phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội tại địa phương.
12. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:
- Hằng năm, tiếp tục quan tâm cân đối, bố trí ngân sách địa phương ủy thác sang Ngân hàng chính sách xã hội để đến năm 2030 đảm bảo tỷ trọng nguồn ủy thác địa phương chiếm 5%-7% so với tổng nguồn vốn. Lưu ý: nguồn vốn ủy thác qua Ngân hàng chính sách xã hội trên địa bàn đảm bảo theo hướng năm sau phải cao hơn năm trước và chuyển đủ ngay từ đầu năm để cho vay kịp thời đến hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.
- Chỉ đạo các phòng, ban, cơ quan xây dựng, lồng ghép mô hình, chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững của địa phương với việc sử dụng nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội nhằm phát huy và nâng cao hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách.
- Thường xuyên củng cố, kiện toàn kịp thời, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng chính sách xã hội các cấp, chú trọng nâng cao vai trò của thành viên Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng chính sách xã hội là Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã.
- Tiếp tục chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã rà soát, bổ sung kịp thời vào danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, thoát cận nghèo, hộ có mức sống trung bình theo quy định làm căn cứ cho việc triển khai các chương trình tín dụng chính sách. Phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng chính sách xã hội trong quản lý, nâng cao hiệu quả tín dụng chính sách xã hội.
13. Các tổ chức chính trị - xã hội các cấp phát huy vai trò tập hợp lực lượng, đẩy mạnh truyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về tín dụng chính sách xã hội đến các tầng lớp nhân dân, nhất là hộ nghèo, các đối tượng chính sách; thực hiện đầy đủ các nội dung công việc theo Văn bản liên tịch đã ký kết; phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng chính sách xã hội và chính quyền địa phương trong việc củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng chính sách xã hội; hướng dẫn việc bình xét các đối tượng vay vốn công khai, dân chủ; hướng dẫn người vay sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả; lồng ghép các chương trình, dự án của các tổ chức chính trị - xã hội với tín dụng chính sách xã hội; tổ chức tư vấn, hướng dẫn xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh điển hình, giúp nhau thoát nghèo bền vững; tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc thu hồi nợ đến hạn, nợ quá hạn, nợ khoanh, nợ bỏ đi khỏi nơi cư trú.
14. Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Thừa Thiên Huế, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Cổng thông tin điện tử tỉnh và các cơ quan có liên quan tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về tín dụng chính sách xã hội, những chính sách tín dụng mới, các mô hình sản xuất kinh doanh có hiệu quả để mọi người dân được biết thực hiện và giám sát./.