Theo đó, Kế hoạch triển khai các nội dung cụ thể như sau:
1. Chủ đề
Chủ đề cho các hoạt động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 là: “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”.
2. Thời gian tổ chức
- Các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng được khuyến khích tổ chức và thực hiện trong suốt cả năm 2025 trong đó tập trung vào các khoảng thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng như: Tết Dương lịch, Tết Âm lịch, các mùa mua sắm hoặc các ngày cao điểm mua sắm trên thị trường.
- Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam sẽ bắt đầu từ mùa mua sắm cuối năm 2024 (tháng 11), được tập trung tổ chức trong tháng 3 (tháng cao điểm) và kéo dài trong cả năm 2025.
3. Hoạt động hướng tới Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam:
-
Hoạt động hướng tới Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 được triển khai từ ngày 15/11/2024 đến ngày 29/02/2025. Cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội và doanh nghiệp cần chủ động tổ chức các hoạt động hoặc lồng ghép, đưa vào các hoạt động chuyên môn, hoạt động kinh doanh nhằm tăng cường quyền lợi cho người tiêu dùng.
-
Các cơ quan quản lý nhà nước tăng cường hoạt động giám sát, kiểm tra thị trường; đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến, tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. Các tổ chức xã hội cần phát huy rõ nét vai trò đại diện và cầu nối giữa người tiêu dùng với các cơ quan nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp.
-
Bên cạnh hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch theo phương thức truyền thống (tại các cửa hàng, chợ ,...) cần chú ý đến việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong bối cảnh của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số, đặc biệt đối với các giao dịch thương mại điện tử, giao dịch xuyên biên giới, giao dịch qua các trạng mạng xã hội,...
-
Hoạt động hướng tới Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 cần được tổ chức thường xuyên, liên tục, tạo nền tảng, cơ sở cho các hoạt động trong Tháng cao điểm (tháng 3) hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Tùy theo điều kiện thực tế, các hoạt động có thể được tổ chức trực tuyến hoặc tập trung.
4. Các hoạt động trong tháng cao điểm hưởng ứng Ngày quyền của Người tiêu dùng Việt Nam năm 2025
Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 được tổ chức rộng khắp trên địa bàn tỉnh; trong đó, các sự kiện, hoạt động chính bao gồm:
- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền hưởng ứng Ngày quyền của Người tiêu dùng Việt Nam năm 2025:
+ Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng
Các cơ quan báo chí, truyền thông, cộng đồng doanh nghiệp đăng tải các tin, bài và thực hiện các hoạt động tuyên truyền khác trên các phương tiện thông tin, đại chúng, trên các trang thông tin điện tử, các trang mạng xã hội.
Nội dung và hình thức tuyên truyền: Thực hiện phóng sự, tin, bài tuyên truyền các hoạt động liên quan đến chủ đề: “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”. Tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Kế hoạch số 114-KH/TU ngày 10/6/2019 của Tỉnh ủy về việc triển khai Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác Bảo vệ Người tiêu dùng, Kế hoạch số 187/KH-UBND ngày 14 tháng 01 năm 2020 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế thực hiện Kế hoạch số 114-KH/TU ngày 10/6/2019 của Tỉnh ủy; mục đích, ý nghĩa “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” và các hoạt động liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Tuyên truyền bằng hình thức treo băng rôn, khẩu hiệu:
Sở Công Thương tổ chức tuyên truyền trên các tuyến phố tại thành phố Huế và hướng dẫn các doanh nghiệp tổ chức tuyên truyền tại các Trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn tỉnh; UBND cấp huyện chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh, các chợ trên địa bàn.
- Tổ chức các chương trình, hoạt động tri ân người tiêu dùng:
+ Tổ chức các hoạt động tri ân người tiêu dùng: Tổ chức các hoạt động giao lưu kết nối với người tiêu dùng, miễn phí tư vấn nhận diện sản phẩm, miễn phí dùng thử sản phẩm, miến phí vận chuyển, đổi trả hàng hóa phát sinh lỗi của nhà sản xuất trong quá trình sử dụng, tăng thời gian bảo hành sản phẩm, dịch vụ,…
+ Triển khai các hoạt động tặng quà, khuyến mại, tư vấn mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng.
+ Giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng trong quá trình sử dụng sản phẩm hàng hóa dịch vụ do đơn vị sản xuất, cung cấp.
- Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa, dịch vụ nhằm bảo vệ quyền và lợi ích của người tiêu dùng
+ Kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong việc niêm yết giá, bán theo giá niêm yết, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm quy định về quyền sở hữu trí tuệ, các hành vi gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng cấm gây nguy hại đến tính mạng và sức khỏe của người tiêu dùng.
Khuyến khích sự phối hợp, lồng ghép các hoạt động hưởng ứng Ngày quyền người tiêu dùng với các hoạt động, chương trình theo nhiệm vụ chuyên môn của các cơ quan, địa phương, đơn vị nhằm tạo sự lan toả của chương trình, tiết kiệm ngân sách nhà nước và nguồn lực chung của xã hội./.