Tìm kiếm tin tức

 

Liên kết website
Chính phủ
Các Bộ, Ngành ở TW
Tỉnh ủy, UBND Tỉnh
Sở, Ban, Ngành
Thống kê lượt truy cập
Tổng truy cập 3.965.338
Truy cập hiện tại 12.783
Các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm thực hiện Chỉ thị 29-CT/TW, ngày 05/01/2024 của Bộ Chính trị
Ngày cập nhật 26/04/2024

Ngày 09 tháng 4 năm 2024, Tỉnh ủy tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành Kế hoạch số 182-KH/TU về thực hiện Chỉ thị 29-CT/TW, ngày 05/01/2024 của Bộ Chính trị về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.

 

Theo đó, các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm triển khai Kế hoạch có hiệu quả, cụ thể như sau:

1. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, vận động, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, đảng viên, Nhân dân, nhất là người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo, quản lý về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa quê hương, đất nước; tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân.

Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động phù hợp với từng đối tượng, nhất là người học và gia đình nhằm tạo sự thống nhất, đồng thuận về nhận thức và hành động. Tăng cường sự tham gia của các phương tiện truyền thông đại chúng và phát huy vai trò của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, mạng xã hội, Internet.

 Trong tuyên truyền cần chú trọng nhân rộng các điển hình, cách làm hay gắn với tôn vinh những cá nhân, tập thể có sáng kiến, thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông. Đẩy mạnh tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa thiết thực của công tác giáo dục hướng nghiệp, phân luồng nhằm giúp học sinh, phụ huynh và người dân nhận thức đúng đắn về việc chọn trường, chọn nghề phù hợp với năng lực cá nhân và cơ cấu nguồn nhân lực của xã hội.

Tạo chuyển biến mạnh mẽ, nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện, bảo đảm cho mọi công dân trong đội tuổi thực hiện nghĩa vụ học tập, hoàn thành phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc; chú trọng trang bị kiến thức và kỹ năng thiết yếu cho người mới biết chữ, duy trì và nâng cao tính bền vững đối với kết quả xóa mù chữ cho người lớn, chú trọng xóa mù chữ chức năng; tăng cường tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau trung học cơ sở phù hợp với năng lực, sở trường, nguyện vọng, hoàn cảnh, có cơ hội tiếp tục học tập; tạo điều kiện cho người trong độ tuổi lao động có thể tự tạo việc làm hoặc chuyển đổi nghề nghiệp, thích ứng với những thay đổi của xã hội; đồng thời, phát triển hệ thống giáo dục mở để tạo cơ hội học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập, góp phần đào tạo nguồn nhân lực, cân đối cơ cấu ngành nghề, phát triển giáo dục gắn với kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng an ninh.

2. Hoàn thiện các chính sách và các văn bản liên quan nhằm nâng cao chất lượng công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh sau trung học trên địa bàn tỉnh.

Tập trung ưu tiên các nguồn lực đầu tư cho phát triển giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp; bảo đảm ngân sách để hoàn thành các mục tiêu về phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ, phân luồng học sinh giáo dục phổ thông, ưu tiên phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi. Duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn ở địa bàn khó khăn, kết quả chưa vững chắc; tăng cường công tác tư vấn, hỗ trợ học nghề, tạo điều kiện cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông lựa chọn chương trình giáo dục phù hợp, thuận lợi trong chuyển đổi giữa các chương trình giáo dục, học thường xuyên, học suốt đời, liên thông giữa các trình độ đào tạo giáo dục nghề nghiệp và cấp học cao hơn.

Đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ, chuyển đổi số, khai thác có hiệu quả tài nguyên giáo dục mở góp phần phát triển nguồn nhân lực bền vững, tạo cơ hội bình đẳng trong tiếp cận giáo dục.

3. Đổi mới căn bản, toàn diện nội dung, chương trình, phương thức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông và giáo dục nghề nghiệp theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, dân chủ hóa, tiếp cận chuẩn các nước tiên tiến. Chú trọng quản lý chặt chẽ công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện đạo đức, năng lực sư phạm cho đội ngũ giáo viên. Đặc biệt, chú trọng xây dựng môi trường văn hóa học đường ngày càng tốt đẹp, gắn với tăng cường giáo dục đạo đức, trách nhiệm nghề nghiệp cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Nâng cao chất lượng cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục gắn với quy hoạch nhân lực ngành giáo dục. Phát triển Trường Đại học Sư phạm Huế trở thành trở thành Trường Đại học Sư phạm trọng điểm quốc gia, làm nòng cốt trong đào tạo giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục chất lượng cao. Thực hiện tốt việc liên kết giữa Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội với Trường Đại học Sư phạm Huế - Đại học Huế trong xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên các cấp học, bảo đảm đủ số lượng, cân đối về cơ cấu, phù hợp với nhu cầu thực tiễn, khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên; đặc biệt là giảng viên có trình độ cao trong các trường cao đẳng, đại học và giáo viên cơ hữu tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Thường xuyên thực hiện tốt công tác xây dựng đảng, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, phổ biến, tuyên truyền pháp luật trong các trường học; chú trọng công tác phát triển đảng viên và củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức đoàn thể trong trường học đối với việc giáo dục, rèn luyện học sinh, sinh viên.

Tiếp tục đổi mới chính sách tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ, thu hút, bảo đảm điều kiện cần thiết để giáo viên thực hiện tốt nhiệm vụ; có chính sách khuyến khích, ưu đãi đối với giáo viên công tác tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, cơ sở giáo dục chuyên biệt.

4. Đổi mới mạnh mẽ và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục, coi trọng quản lý chất lượng, gắn trách nhiệm quản lý chuyên môn với quản lý nhân sự và quản lý tài chính, bảo đảm thực hiện có hiệu quả chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Chú trọng kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về giáo dục đào tạo từ tỉnh đến cơ sở gắn với đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.

Tiếp tục quan tâm hỗ trợ nguồn lực nhằm hoàn thiện mạng lưới trường, lớp, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, bảo đảm điều kiện cho giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa gắn với quy hoạch hệ thống giáo dục quốc dân, quy hoạch quốc gia, ngành, tỉnh. Đặt biệt quan tâm phát triển mạng lưới trường, điểm trường, lớp học; trường dân tộc nội trú, lớp nội trú dân nuôi, lớp bán trú ở địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục và đào tạo, tạo điều kiện cho cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước đầu tư xây dựng trường, lớp, nhất là trường mầm non, nhà trẻ ngoài công lập tại khu công nghiệp, khu đô thị đông dân cư, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn.

 5. Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị nhằm thực hiện thắng lợi công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông. Các cấp ủy đảng, chính quyền ban hành các văn bản cụ thể hoá, điều chỉnh các chương trình, kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong Chỉ thị 29 và Kế hoạch này phù hợp với tình hình thực tế địa phương, đơn vị.

Tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát của cơ quan chức năng và cộng đồng xã hội đối với hoạt động giáo dục, đào tạo. Kiên quyết đưa ra khỏi ngành giáo dục - đào tạo những  cán bộ, giáo viên không đủ phẩm chất, năng lực. Giải quyết, ngăn chặn, phòng ngừa các biểu hiện tiêu cực trong giáo dục, đào tạo. Xử lý nghiêm những tiêu cực trong việc thi, kiểm tra, đánh giá, kiểm định chất lượng giáo dục và đào tạo, bảo đảm đúng thực chất, công bằng. Thực hiện hiệu quả các giải pháp bảo đảm môi trường an toàn, lành mạnh trong các cơ sở giáo dục và đào tạo.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành liên quan và cán bộ lãnh đạo, quản lý các cơ sở giáo dục trong thực hiện và chịu trách nhiệm về việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông ở địa phương, đơn vị mình quản lý./.

 

Ngọc Hiền
Các tin khác
Xem tin theo ngày