Theo đó, nhằm mục tiêu phấn đấu đưa tỷ lệ nghèo đa chiều của huyện A Lưới (gồm tỷ lệ hộ nghèo và hộ cận nghèo đa chiều) giảm 6% - 7%/năm, quy mô hộ nghèo và hộ cận nghèo đa chiều cuối kỳ giảm ít nhất 60% so với đầu kỳ theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 – 2025; đến năm 2025, thu nhập của hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện A Lưới tăng 1,8 lần so với năm 2020. Tại Kế hoạch đã đề ra các nội dung thực hiện như sau:
- Phạm vi thực hiện: thực hiện hỗ trợ đối với huyện A Lưới (huyện nằm trong danh sách 22 huyện nghèo thuộc 17 tỉnh tại Quyết định số 880/QĐ-TTg).
- Thời gian thực hiện: từ năm 2023 đến năm 2024.
- Nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương được phân bổ trong 02 năm (hỗ trợ 70% năm 2023 và 30% năm 2024), dự kiến tổng số vốn phân bổ cho huyện A Lưới tỉnh Thừa Thiên Huế là 107.627 triệu đồng (vốn đầu tư phát triển là 97.843 triệu đồng, vốn sự nghiệp duy tu bảo dưỡng là 9.784 triệu đồng). Việc phân bổ vốn hỗ trợ bổ sung trực tiếp ngân sách Trung ương thực hiện theo quy định về nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách Trung ương và tỷ lệ vốn đối ứng của ngân sách địa phương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025. Mức chi, việc lập dự toán, chấp hành và thanh toán, quyết toán kinh phí duy tu bảo dưỡng Tiểu dự án 2 thuộc Dự án 1 thực hiện như đối với công trình duy tu bảo dưỡng được quy định tại Tiểu dự án 1 thuộc Dự án 1 Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025. 100% nguồn vốn ngân sách Trung ương giao thực hiện Tiểu dự án 2 thuộc Dự án 1 được Ủy ban nhân dân tỉnh phân bổ cho Ủy ban nhân dân huyện A Lưới để triển khai thực hiện. Căn cứ nguồn vốn ngân sách Trung ương được giao, Ủy ban nhân dân huyện A Lưới đề xuất vốn ngân sách địa phương bảo đảm thực hiện đầy đủ các mục tiêu, nhiệm vụ Kế hoạch này để trình cấp có thẩm quyền theo quy định.
- Nội dung hỗ trợ: huyện A Lưới được hỗ trợ bổ sung trực tiếp nội dung sau: hỗ trợ đầu tư trọng tâm, trọng điểm và duy tu, bảo dưỡng một số công trình giao thông liên xã trên địa bàn huyện nghèo phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, lưu thông hàng hóa nhằm tạo sự đột phá, tạo động lực phát triển, tăng trưởng kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân.
- Giải pháp thực hiện Kế hoạch:
+ Đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành về ưu tiên tập trung, lồng ghép các nguồn lực hỗ trợ huyện nghèo phấn đấu hoàn thành mục tiêu thoát khỏi tình trạng nghèo, đặc biệt khó khăn. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn huyện nghèo. Tuyên truyền vận động khơi dậy ý chí tự lực, tự cường vươn lên thoát nghèo của người dân.
+ Triển khai các dự án giảm nghèo cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và người dân sinh sống trên địa bàn huyện nghèo theo các mô hình tổ chức sản xuất (doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, nhóm hộ gia đình, cộng đồng dân cư) phù hợp với đặc điểm tình hình địa phương. Các dự án giảm nghèo cần chú trọng gắn với nhu cầu thị trường, phát huy lợi thế địa phương, sản xuất sản phẩm đặc sản của địa phương và có lộ trình xây dựng thương hiệu sản phẩm. Đào tạo kỹ năng nghề cho người lao động phải gắn với doanh nghiệp, thị trường lao động và giải quyết việc làm bền vững. Hỗ trợ kết nối việc làm thành công cho người lao động có nhu cầu.
+ Huy động nguồn lực từ các doanh nghiệp, người dân và cộng đồng tham gia đóng góp bằng tiền, tài sản, hiện vật hoặc ngày công lao động theo nguyên tắc tự nguyện. Khuyến khích áp dụng hình thức việc làm công để tạo điều kiện cho người dân có thêm thu nhập khi tham gia thi công công trình trên địa bàn huyện nghèo. Vốn huy động hợp pháp khác.