- Các hoạt động thực hiện việc xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng tại các cơ quan, đơn vị đã triển khai thực hiện theo Thông báo hàng tháng của Ban chỉ đạo 19 tỉnh; tuy nhiên vẫn còn một số đơn vị chưa thực hiện theo Thông báo hàng tháng;
- Về tài liệu hệ thống Hệ thống quản lý chất lượng: Hiện tại các đơn vị đã xây dựng tài liệu Hệ thống quản lý chất lượng, nhưng phần lớn chưa xây dựng đảm bảo theo Quyết định số 101/QĐ-BKHCN ngày 21 tháng 01 năm 2019 về việc công bố Mô hình khung hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 cho các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước tại địa phương (Mô hình Hệ thống quản lý chất lượng – Sổ tay chất lượng, Quy trình hệ thống, Quy trình nội bộ cần thiết, Quy trình giải quyết thủ tục hành chính, các tài liệu liên quan… chưa đạt theo quy định).
- Về trách nhiệm của lãnh đạo: Lãnh đạo của các cơ quan, đơn vị đã thể hiện cam kết của mình thông qua việc ban hành Chính sách chất lượng; ban hành mục tiêu chất lượng, kế hoạch thực hiện mục tiêu chất lượng; Kế hoạch đánh giá nội bộ của năm 2022; Xem xét của lãnh đạo;
- Hoạt động duy trì, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng: Các cơ quan, đơn vị đã thực hiện việc duy trì, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng thông qua việc xây dựng, ban hành Kế hoạch xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng hằng năm, có thực hiện rà soát và ban hành, công bố lại Hệ thống quản lý chất lượng, đã thực hiện đánh giá nội bộ và họp xem xét của lãnh đạo.
- Về Hệ thống quản lý chất lượng phục vụ công tác cải cách hành chính: Hiện nay, các thủ tục hành chính đều có quy trình xử lý công khai, quy định rõ thành phần hồ sơ, thời gian trả kết quả và được cấu hình vào phần mềm Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh để tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho tổ chức, công dân. Tuy nhiên, một số đơn vị thiết lập thời gian giải quyết thủ tục hành chính chưa đúng quy định, giải quyết thủ tục hành chính và lưu trữ hồ sơ vẫn còn chưa thực hiện theo đúng quy trình (tiếp nhận hồ sơ và lưu thành phần hồ sơ chưa đúng theo quy trình giải quyết thủ tục hành chính). Kiểm soát tài liệu/hồ sơ chưa đúng theo quy trình kiểm soát hồ sơ/tài liệu.
Với các kết quả rà soát nêu trên, Ban Chỉ đạo 19 kiến nghị, đề xuất như sau:
1. Đối với Ủy ban nhân dân tỉnh
- Ban chỉ đạo 19 kính đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thường xuyên quan tâm, đôn đốc việc áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 có hiệu lực và hiệu quả, cụ thể:
+ Rà soát, xây dựng, chuẩn hóa tài liệu Hệ thống quản lý chất lượng đồng bộ theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015; theo mã định danh điện tử của cơ quan đơn vị để hướng tới việc xây dựng, áp dụng hệ thống ISO điện tử;
+ Các cơ quan, đơn vị, các cấp (sở, huyện, xã) thực hiện việc phối hợp chặt chẽ, thống nhất, đồng bộ để thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa, một cửa liên thông” đảm bảo có hiệu lực, hiệu quả, giải quyết thủ tục hành chính đúng thẩm quyền và đúng hạn theo quy định, nhất là thủ tục hành chính liên quan lĩnh vực đất đai;
+ Thực hiện việc giải quyết thủ tục hành chính đúng quy trình, đúng quy định tại: Quyết định số 30/2019/QĐ-UBND ngày 03/6/2019 về ban hành Quy định tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thừa Thiên Huế, Quyết định số 31/2019/QĐ-Ủy ban nhân dân ngày 03/6/2019 về ban hành Quy định tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế, Quyết định số 34/2019/QĐ-UBND ngày 13/6/2019 về ban hành Quy định tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế; đối với các thủ tục hành chính giải quyết trễ hạn phải có thư xin lỗi theo quy định, đối với những thủ tục hành chính từ chối giải quyết, trả hồ sơ cần có công văn, nội dung trả hồ sơ nêu lý do rõ ràng, công khai, minh bạch, đảm bảo sự thỏa mãn và hài lòng của tổ chức/công dân;
+ Các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát phân cấp, phân quyền việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công của tỉnh; Thiết lập quy trình giải quyết thủ tục hành chính tại hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính đúng thời gian quy định.
- Đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông rà soát phần mềm Cổng dịch vụ công, một số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn, nhưng hệ thống báo trễ hạn, ảnh hưởng đến công tác cải cách hành chính của các cơ quan, đơn vị; khắc phục các lỗi thời gian trong cấu hình quy trình giải quyết thủ tục hành chính đối với 02 đơn vị cấp huyện là Nam đông và A Lưới và các đơn vị cấp xã trực thuộc.
- Ban chỉ đạo 19 kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh triển xây dựng mô hình thí điểm áp dụng Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 18091:2020: Hệ thống quản lý chất lượng - Hướng dẫn áp dụng TCVN ISO 9001 tại chính quyền địa phương nhằm quản lý chất lượng tổng thể cho chính quyền địa phương (xây dựng thể chế điều hành tốt, phát triển kinh tế bền vững, phát triển xã hội toàn diện, phát triển môi trường bền vững) đảm bảo sự phát phiển bền vững của chính quyền địa phương;
- Ban chỉ đạo 19 kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét chủ trương triển khai xây dựng hệ thống ISO điện tử, nhằm chuyển đổi Hệ thống quản lý chất lượng theo yêu cầu của Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 hiện đang thực hiện bằng hình thức thủ công sang hình thức điện tử, nâng cao hiệu quả vận hành Hệ thống quản lý chất lượng tại các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh; đảm bảo phần mềm ISO điện tử có khả năng đồng bộ, tích hợp, kết nối, chia sẻ dữ liệu với các phần mềm đang vận hành trên Chính quyền điện tử của tỉnh, hệ thống Một cửa điện tử để phục vụ công tác cải cách hành chính, đáp ứng yêu cầu xây dựng Chính phủ điện tử, góp phần hình thành công dân số, doanh nghiệp số, thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số trong giai đoạn hiện nay, nhằm hướng đến chủ trương tại Nghị quyết 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử; Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến 2025; Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/06/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
2. Đối với cơ quan, đơn vị được kiểm tra
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Ban chỉ đạo ISO cần thực hiện:
- Chỉ đạo kịp thời các cán bộ, công chức phụ trách kiểm soát Hệ thống quản lý chất lượng chủ động rà soát, cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành để bổ sung kịp thời trong xử lý công việc; kiện toàn Ban chỉ đạo ISO (nếu có thay đổi nhân sự) để kịp thời chỉ đạo rà soát Hệ thống quản lý chất lượng để ban hành lại, công bố lại Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015;
- Chỉ đạo kịp thời thực hiện việc rà soát, khắc phục các điểm chưa phù hợp, lưu ý được nêu tại phụ lục đính kèm; đồng thời chỉ đạo cơ quan đầu mối tham mưu công tác ISO thường xuyên rà soát theo dõi tình hình thực hiện của các cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý;
- Đối với các cơ quan chưa thực hiện đánh giá nội bộ năm 2022, khẩn trương triển khai thực hiện việc đánh giá nội bộ;
- Chỉ đạo việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng đảm bảo có hiệu lực (giải quyết thủ tục hành chính đúng quy trình, đúng quy định);
- Chỉ đạo việc thực hiện chuẩn hóa tài liệu Hệ thống quản lý chất lượng đồng bộ theo mã định danh điện tử của cơ quan, đơn vị; đồng bộ Hệ thống quản lý chất lượng theo Mô hình khung Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015;
- Xây dựng các tài liệu liên quan (Kế hoạch xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng hằng năm, Mục tiêu chất lượng, Kế hoạch thực hiện Mục tiêu chất lượng, tài liệu Hệ thống quản lý chất lượng, xây dựng các quy trình…) theo mẫu khung hướng dẫn của Ban chỉ đạo 19 tỉnh;
- Chỉ đạo thực hiện Báo cáo tình hình triển khai xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 năm 2022 và những khó khăn, vướng mắc báo cáo về Ban chỉ đạo 19 (thông qua Sở Khoa học và Công nghệ - cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo 19) trước ngày 20/11/2022 để Ban chỉ đạo 19 báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, chỉ đạo./.