“Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”
Ngày cập nhật 19/02/2024

Sáng ngày 16 tháng 02 năm 2024 (Mồng 07 tháng Giêng), Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức Lễ Phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” tại Cồn Dã Viên. Tham dự Lễ Phát động có đồng chí Lê Trường Lưu - Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Phan Ngọc Thọ - Phó Bí Thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Văn Phương - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân tỉnh; đại diện lãnh đạo Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh; đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh.

 “Tết trồng cây” là phong trào rộng rãi trong nhân dân cả nước, được Chủ tịch Hồ Chí Minh phát động dịp Tết năm 1960 nhân kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Để chuẩn bị phát động phong trào, ngày 28 tháng 11 năm 1959, với bút danh Trần Lực, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bài “Tết trồng cây” để phân tích ý nghĩa và lợi ích thiết thực của phong trào này và “đề nghị tổ chức một ngày “Tết trồng cây”, việc này tốn kém ít mà lợi ích rất nhiều”. Nếu tất cả nhân dân miền Bắc, từ các cụ phụ lão đến các em nhi đồng, mỗi người trồng một hoặc vài ba cây vào dịp Tết hằng năm và chăm sóc cho tốt, làm được như thế thì trong năm (từ 1960 – 1965) của kế hoạch 5 năm lần thứ nhất, cả miền Bắc sẽ có được 90 triệu cây. Điều đó sẽ góp phần quan trọng vào việc cải thiện đời sống của Nhân dân. Bên cạnh đó, Người kêu gọi Bộ Nông Lâm và các địa phương chuẩn bị tốt cho ngày “Tết trồng cây”.

Thực hiện lời dạy của Bác, nhân dịp này, Lãnh đạo tỉnh cũng kêu gọi mọi người dân, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong và ngoài tỉnh, các tổ chức quốc tế hãy chung tay, chung sức, đồng lòng, đồng hành, hỗ trợ tỉnh trong việc trồng cây, gây rừng; người người trồng cây, nhà nhà trồng cây, trồng cây nào tốt cây đó; các địa phương phấn đấu trồng cây, gây rừng năm 2024 hoàn thành và vượt về số lượng và chất lượng so với kế hoạch đề ra; đồng thời, phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức bảo vệ môi trường, cộng đồng để bảo vệ cây xanh đã trồng trong khu vực công cộng; trường học, làng mạc, cây xanh ven đường, bảo vệ và phát triển rừng tập trung; tăng cường ngăn chặn tình trạng chặt phá, khai thác rừng trái phép, chặt phá cây xanh ven đường, săn bắt trái phép động vật hoang dã,…

“Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” được tổ chức vào mỗi dịp đầu xuân mới đã trở thành nét đẹp truyền thống của dân tộc Việt Nam nói chung và người dân xứ Huế nói riêng. Ngày nay, với sự gia tăng của biến đổi khí hậu, dẫn đến tăng nhiệt độ toàn cầu, gây ra nhiệt độ môi trường khắc nghiệt hơn với con người. Vì vậy, “Tết trồng cây” càng mang nhiều ý nghĩa quan trọng và thiết thực hơn. Qua đó, góp phần bảo vệ môi trường, làm cho Huế ngày càng “xanh, sạch, sáng” và để Huế sẽ là điểm đến để “chữa lành”.  

Bên cạnh đó, thông qua hoạt động này, lời dặn của Bác như khắc sâu vào mỗi một người con đất Việt: “Mùa xuân là Tết trồng cây, làm cho đất nước càng ngày càng xuân”./.

 

Các tin khác
Xem tin theo ngày