Đoàn Luật sư tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai công tác năm 2024
Ngày cập nhật 01/02/2024

Ngày 26 tháng 01 năm 2024, Đoàn Luật sư tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai công tác năm 2024 với sự tham dự của các thành viên Đoàn Luật sư. Đồng chí Phan Thùy Dương – Phó Giám đốc Sở Tư pháp tham dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

 

Theo Báo cáo của Đoàn Luật sư, hiện nay, Đoàn Luật sư có 87 luật sư thành viên, đăng ký hoặt động tại 26 tổ chức hành nghề luật sư trên địa bàn tỉnh. So với năm 2022, số lượng thành viên Đoàn Luật sư tăng thêm 8 thành viên. Năm 2023, Liên đoàn Luật sư Việt Nam tổ chức 02 kỳ kiểm tra tập sự, Đoàn Luật sư đăng ký với số lượng là 15 thí sinh, kết quả có 09 thí sinh đạt, 03 thí sinh không đạt và 03 thí sinh xin hoãn thi. Số lượng vụ việc luật sư tỉnh Thừa Thiên Huế tham gia bào chữa, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho cá nhân, tổ chức trong các vụ án hình sự, dân sự, lao động, hành chính, kinh doanh – thương mại và các dịch vụ pháp lý khác là 782 vụ việc, trong đó có 89 vụ trợ giúp pháp lý, nộp thuế 431.156.000 đồng.

Đoàn Luật sư quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ luật sư, khuyến khích các luật sư thành viên chủ động học tập nâng cao trình độ, rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp, đặc biệt là nâng cao phẩm chất chính trị và đạo đức nghề nghiệp luật sư. Đoàn Luật sư phối hợp với Trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ Liên đoàn Luật sư Việt Nam tổ chức lớp bồi dưỡng cho luật sư; tạo điều kiện để các luật sư và tổ chức hành nghề luật sư chủ động tham gia các chương trình đào tạo để phục vụ hoạt động; cử luật sư tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, toạ đàm do các cơ quan tổ chức. Đoàn Luật sư tăng cường kiểm tra, giám sát các luật sư trong việc tuân thủ Quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp luật sư. Đoàn Luật sư tích cực phối hợp với các cơ quan, các ngành, địa phương trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân; đóng góp ý kiến xây dựng pháp luật, nhất là dự thảo Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản,…

Bên cạnh những kết quả đạt được, Đoàn Luật sư còn một số tồn tại, hạn chế, như: số vụ việc tranh tụng được các luật sư cung cấp dịch vụ pháp lý còn ít so với số vụ án được xét xử tại tỉnh (chiếm tỷ lệ từ 10-15%); chưa thực hiện truyền thông rộng rãi về hoạt động của Đoàn luật sư và tổ chức hành  nghề luật sư đến người dân; chưa có điều kiện tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng để trao đổi chuyên môn nghiệp vụ, nhất là lĩnh vực thương mại quốc tế; chưa có tổ chức Đảng trong Đoàn Luật sư. Nguyên nhân của những hạn chế chủ yếu do số lượng luật sư của tỉnh chưa phát triển mạnh, chất lượng chưa đồng đều; quy mô tổ chức của các tổ chức hành nghề luật sư còn nhỏ lẻ, khả năng cạnh tranh thấp; cơ sở vật chất, kinh phí của Đoàn Luật sư còn hạn chế.

Hội nghị đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2024: tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ VIII (2024-2029) của Đoạn Luật sư tỉnh; tiếp tục tích cực tham mưu với các cơ quan để tổ chức thành lập Chi bộ Đảng Luật sư; hoàn thiện tổ chức của Đoàn Luật sư, hoạt động điều hành theo hướng chuyên nghiệp, xây dựng, phát triển Đoàn Luật sư vững mạnh về mọi mặt; tiếp tục phối hợp với Sở Tư pháp trong quản lý, giám sát hoạt động của các tổ chức hành nghề luật sư; phát triển đội ngũ luật sư và các tổ chức hành nghề luật sư; tăng cường bồi dưỡng giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức và ứng xử nghề nghiệp luật sư; tăng cường hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Phan Thùy Dương – Phó Giám đốc Sở Tư pháp ghi nhận những kết quả đạt được của Đoàn Luật sư trong năm 2023, đồng tình với phương hướng, nhiệm vụ năm 2024, đồng chí nhấn mạnh Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư cần đặc biệt chú trọng triển khai các nhiệm vụ tổ chức Đại hội Đoàn Luật sư nhiệm kỳ 2024-2029 đảm bảo quy định, thủ tục. Đồng chí cũng đề nghị Đoàn Luật sư và các luật sư thành viên tiếp tục phát huy cao vai trò của mình, góp phần thực hiện chủ trương cải cách tư pháp của Đảng và Nhà nước, đồng thời thiết thực đóng góp vào nỗ lực chung của toàn tỉnh trong xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo Nghị quyết số 54-NQ/TW ngày 10 tháng 12 năm 2019 của Bộ Chính trị, quyết tâm phấn đấu đến năm 2025 Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Sở Tư pháp và sẽ cụ thể hóa trong chương trình công tác năm 2024 của Đoàn Luật sư.

Hội nghị đã công bố các Quyết định khen thưởng và trao Bằng khen, Giấy khen của Liên Đoàn Luật sư Việt Nam, Đoàn Luật sư tỉnh cho các tổ chức hành nghề luật sư và luật sư có thành tích trong năm qua./.

 

Các tin khác
Xem tin theo ngày