Hội thảo kết quả rà soát và giải pháp xử lý văn bản quy phạm pháp luật sau rà soát phục vụ triển khai Đề án 06 tại tỉnh Thừa Thiên Huế
Ngày cập nhật 20/12/2023

Sáng ngày 15/12/2023, tại tỉnh Thừa Thiên Huế, Bộ Tư pháp - Cơ quan Thường trực Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ tổ chức Hội thảo “Kết quả rà soát và giải pháp xử lý văn bản quy phạm pháp luật sau rà soát phục vụ triển khai Đề án 06”. Lãnh đạo Cục kiểm tra VBQPPL, Bộ Tư pháp và Lãnh đạo Sở Tư pháp tỉnh Thừa Thiên Huế đồng chủ trì Hội thảo.

 

Tham dự Hội thảo có trên 70 đại biểu là lãnh đạo, đại diện các sở, ban, ngành cấp tỉnh; đại diện các phòng chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Huế; công chức tư pháp – hộ tịch xã, phường trên địa bàn thành phố Huế; các công chức làm công tác xây dựng, kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL), theo dõi thi hành pháp luật thuộc Sở Tư pháp.

Theo báo cáo đề dẫn Hội thảo, thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc triển khai, thực hiện Đề án 06. Nhìn chung, việc thực hiện rà soát VBQPPL của các bộ, cơ quan, địa phương cơ bản được triển khai nghiêm túc, khẩn trương.

Đối tượng, phạm vi rà soát là toàn bộ các VBQPPL còn hiệu lực do các cơ quan, người có thẩm quyền ban hành VBQPPL theo quy định của Luật Ban hành VBQPPL (trừ Hiến pháp, bao gồm cả các văn bản đã được ban hành nhưng đến thời điểm thực hiện rà soát chưa có hiệu lực) liên quan đến việc triển khai Đề án 06.

Đối với tỉnh Thừa Thiên Huế, công tác rà soát VBQPPL là nhiệm vụ thường xuyên của các cơ quan quản lý Nhà nước. Trên cơ sở chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Tư pháp, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành tổ chức thực hiện rà soát VBQPPL để triển khai Đề án 06 theo quy định. Tổng số văn bản đã rà soát đến ngày 22/3/2022 có liên quan đến Đề án 06 gồm 682 VBQPPL do HĐND, UBND tỉnh ban hành đang còn hiệu lực; qua rà soát, có 29 văn bản liên quan, trong đó có 14 văn bản cần xử lý để đảm bảo phù hợp, thống nhất với các văn bản QPPL liên quan đến triển khai Đề án 06. Đến nay đã xử lý dứt điểm 06 văn bản. Các văn bản còn lại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh đang tiến hành tham mưu xử lý; trong đó có 06 Quyết định do UBND tỉnh ban hành liên quan đến Luật Giao dịch điện tử kiến nghị sẽ sửa đổi, bổ sung, thay thế sau khi Chính phủ và các bộ chuyên ngành sửa đổi, bổ sung các văn bản thuộc lĩnh vực này.

Tại Hội thảo các đại biểu đã tham luận, thảo luận về một số vấn đề như: Quá trình thực hiện và một số vấn đề đặt ra trong việc rà soát VBQPPL phục vụ triển khai Đề án 06; Thực trạng quy định pháp luật và giải pháp để sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, phục vụ thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; kết quả thực hiện rà soát VBQPPL về triển khai Đề án 06 tại Thừa Thiên Huế …

Phát biểu kết luận Hội thảo, đồng chí Hoàng Xuân Hoan, Phó cục trưởng Cục kiểm tra VBQPPL, Bộ Tư pháp ghi nhận kết quả đạt được trong thực hiện công tác rà soát và xử lý VBQPPL sau rà soát phục vụ triển khai Đề án 06 trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Đồng thời đánh giá cao những ý kiến góp ý của các đại biểu tham dự Hội thảo.

Phó cục trưởng Cục kiểm tra VBQPPL Hoàng Xuân Hoan nhấn mạnh: “Kết quả của Hội thảo có giá trị thực tiễn cao, giúp Bộ Tư pháp nắm bắt tình hình thực tế, khó khăn, vướng mắc tại địa phương. Từ đó kiến nghị đề xuất, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định của pháp luật, để tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho việc triển khai Đề án 06 thành công, hiệu quả trong thời gian tới”./.

 

Thủy Phương
Các tin khác
Xem tin theo ngày