Đoàn đại biểu Sở Tư pháp tỉnh Salavan, nước CHNDND Lào thăm và làm việc tại UBND phường Thủy Dương, thị xã Hương Thủy
Ngày cập nhật 11/12/2023

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại tỉnh Thừa Thiên Huế, vào chiều ngày 07 tháng 12 năm 2023, Đoàn đại biểu của Sở Tư pháp tỉnh Salavan, nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào đã có buổi thăm và làm việc, trao đổi tại Ủy ban nhân dân (UBND) phường Thủy Dương, thị xã Hương Thủy. Cùng dự có đồng chí Phan Thùy Dương – Phó Giám đốc Sở cùng một số đồng chí lãnh đạo phòng chuyên môn Sở Tư pháp, lãnh đạo Phòng Tư pháp thị xã Hương Thủy, lãnh đạo và cán bộ, công chức UBND phường Thủy Dương.

 

Đồng chí Ngô Hữu Thuận, Chủ tịch UBND phường đã giới thiệu sơ lược về đặc điểm tự nhiên, tình hình dân trí, cán bộ, công chức tại địa phương. Theo đó, Thuỷ Dương được xem là phường trọng điểm của thị xã về phát triển kinh tế - xã hội; là địa phương có vị trí giao thông thuận lợi nên ngoài việc giải quyết các giao dịch hành chính cho người dân tại địa phương, thì các tổ chức và công dân ngoài địa phương thường xuyên liên hệ giải quyết các giao dịch hành chính, chủ yếu là lĩnh vực chứng thực. Về báo cáo thực hiện công tác tư pháp trên địa bàn phường năm 2023, các lĩnh vực như phổ biến giáo dục pháp luật, hộ tịch – chứng thực, theo dõi thi hành pháp luật đều đạt được kết quả nổi bật.

Sau khi nghe báo cáo, đồng chí Amkha KHIEMMANIKHANXAY - Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Salavan đã có sự trao đổi trở lại, đồng thời đánh giá cao những kết quả mà đại phương đã đạt được và ghi nhận những kinh nghiệm, cách làm hiệu quả trong các mặt công tác; đồng chí cũng thể hiện sự quan tâm đến mô hình câu lạc bộ dành cho các đối tượng nông dân, phụ nữ, thanh niên; công tác bố trí cán bộ tại cấp phường, xã và đặc biệt là công tác hòa giải ở cơ sở - một mô hình giải quyết tranh chấp, mâu thuẫn trong Nhân dân rất hiệu quả.

Chia sẻ với đoàn đại biểu Lào, đồng chí Ngô Hữu Thuận cũng giới thiệu về công tác hòa giải tại địa phương, theo đó, trường hợp các vụ việc tranh chấp chưa được hòa giải thành tại tổ hòa giải sẽ được hội đồng hòa giải của UBND phường tiếp nhận, nếu không thành sẽ tiếp tục hướng dẫn đến các cơ quan có thẩm quyền để được thụ lý, giải quyết. Đối với công tác trợ giúp pháp lý và tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cũng được thực hiện thường xuyên, liên tục thông qua sinh hoạt các câu lạc bộ và hoạt động của tổ hòa giải, nhìn chung thời gian qua, phường Thủy Dương đã thực hiện tốt các nhiệm vụ này.

          

Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND phường Thủy Dương đã giới thiệu tới đoàn đại biểu Sở Tư pháp tỉnh Salavan, nước CHNDND Lào về mô hình (cơ cấu tổ chức – nhiệm vụ, quyền hạn - bố trí cán bộ) tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tại UBND cấp xã. UBND phường đã triển khai, thực hiện tốt 02 dịch vụ công liên thông gồm: Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi và Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng, góp phần mang lại lợi ích, giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho người dân mà còn giúp nâng cao hiệu quả quản lý của các cơ quan Nhà nước. Cùng với việc ứng dụng công nghệ thông tin, UBND phường đã đầu tư trang thiết bị cơ sở vật chất phục vụ cho công tác hộ tịch đầy đủ 100%; nhờ vậy, các sự kiện hộ tịch của người dân đều được kết cập nhật xử lý đồng bộ, số hóa hồ sơ trên Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử của Bộ tư pháp, Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng dịch vụ công của tỉnh đã giúp cho công chức thuận lợi hơn trong xử lý công việc, tra cứu hồ sơ, báo cáo, thống kê nhanh chóng, chính xác…

***Cũng trong dịp Đoàn Đại biểu của Sở Tư pháp tỉnh Salavan đến thăm và làm việc, UBND phường Thủy Dương đã có món quà gửi tặng là Bức tranh Đình làng phường Thủy Dương – đây là địa điểm được Bộ văn hóa thể thao và Du lịch công nhận là di tích Văn hóa cấp Quốc gia năm 1999.

Các tin khác
Xem tin theo ngày