Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến về triển khai Thông tư số 56/2023/TT-BTC ngày 18/8/2023 của Bộ Tài chính
Ngày cập nhật 12/10/2023

Chiều ngày 9 tháng 10 năm 2023, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến  về triển khai Thông tư số 56/2023/TT-BTC ngày 18/8/2023 của Bộ Tài chính quy định về việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí bảo đảm cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), chuẩn tiếp cận pháp luật và hòa giải ở cơ sở. Hội nghị do đồng chí Phan Hồng Nguyên, Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật chủ trì tại điểm cầu Trung ương, cùng với 63 điểm cầu của các tỉnh, thành phố.

Tại điểm cầu tỉnh Thừa Thiên Huế có 22 đại biểu tham dự, gồm đại diện Lãnh đạo Sở Tư pháp, Lãnh đạo phòng chuyên môn của Sở, công chức tham mưu triển khai công tác PBGDPL, chuẩn tiếp cận pháp luật và hòa giải ở cơ sở; đại diện Lãnh đạo, chuyên viên của Sở Tài chính trực tiếp theo dõi công tác tư pháp; đại diện Lãnh đạo, chuyên viên phòng Tư pháp các huyện, thị xã và thành phố.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phan Hồng Nguyên, Phó Cục trưởng Cục PBGDPL cho biết Bộ Tư pháp luôn quan tâm đến việc xây dựng và hoàn thiện thể chế chính sách trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, chuẩn tiếp cận pháp luật và hòa giải ở cơ sở; chủ động tham mưu, trình cấp có thẩm quyền cũng như phối hợp với các cơ quan, bộ, ngành Trung ương ban hành các văn bản quy định thể chế, chính sách cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, chuẩn tiếp cận pháp luật và hòa giải ở cơ sở. Ngày 18/8/2023, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 56/2023/TT-BTC quy định việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí bảo đảm cho công tác PBGDPL, chuẩn tiếp cận pháp luật và hòa giải ở cơ sở. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện thể chế chính sách, bảo đảm điều kiện thực hiện công tác này. Đồng chí hy vọng thông qua Hội nghị, các đại biểu sẽ hiểu rõ các quy định mới để triển khai thống nhất, đồng bộ, hiệu quả Thông tư số 56/2023/TT-BTC tại các Bộ, ngành, địa phương.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe Tiến sĩ Nguyễn Quang Thành, Trưởng phòng Hành chính, Đoàn thể, Vụ Tài chính Hành chính sự nghiệp, Bộ Tài chính giới thiệu một số nội dung cơ bản của Thông tư số 56/2023/TT-BTC, trong đó tập trung vào những điểm mới so với Thông tư liên tịch số 14/2014/TTLT-BTC-BTP ngày 27/01/2014 của Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp quy định việc lập, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí bảo đảm cho công tác PBGDPL và chuẩn tiếp cận pháp luật của người dân tại cơ sở; Thông tư liên tịch số 100/2014/TTLT-BTC-BTP ngày 30 tháng 7 năm 2014 của Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp quy định việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí ngân sách nhà nước thực hiện công tác hòa giải ở cơ sở, như: Quy định nội dung chi và mức chi tương ứng tại 01 điều, khoản nhằm tạo thuận lợi cho việc tra cứu và quá trình áp dụng pháp luật; sửa đổi, bổ sung những nội dung chi, mức chi để phù hợp và đáp ứng yêu cầu triển khai các công tác này trong tình hình mới. Đồng thời, các đại biểu cũng tích cực trao đổi, thảo luận những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong quá trình triển khai thực hiện công tác PBGDPL, chuẩn tiếp cận pháp luật và hòa giải ở cơ sở.

Bên cạnh đó, một số mức chi cụ thể được điều chỉnh tăng lên 1,5 lần để phù hợp với mức trượt giá tiền lương cơ sở từ năm 2014 đến thời điểm hiện tại. Đồng thời, Thông tư cũng sửa đổi cập nhật việc dẫn chiếu các văn bản quy định về kinh phí đối với các nhiệm vụ chi có tính chất tương tự trong công tác PBGDPL, chuẩn tiếp cận pháp luật và hòa giải ở cơ sở... Bổ sung mức chi mới đối với nội dung hòa giải thành. Trên cơ sở chỉ số CPI bình quân tăng khoảng 1,3 lần nên Thông tư sửa đổi các mức chi trên cơ sở đánh giá về thực tế triển khai.

Thông tư áp dụng đối với các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân có liên quan đến việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí ngân sách nhà nước bảo đảm cho công tác PBGDPL chuẩn tiếp cận pháp luật và hòa giải ở cơ sở. Các chương trình, đề án, kế hoạch về PBGDPL chuẩn tiếp cận pháp luật và hòa giải ở cơ sở có văn bản hướng dẫn riêng thì thực hiện theo quy định tại văn bản hướng dẫn đó; trường hợp không có quy định riêng thì thực hiện theo quy định tại Thông tư này.

Thông qua Hộị nghị, các đại biểu của các tỉnh, thành phố đã có 11 ý kiến trao đổi, thảo luận về các vấn đề đặt ra và được Tiến sĩ Nguyễn Quang Thành và các đồng chí của Bộ Tư pháp trả lời, hướng dẫn cụ thể, qua đó làm rõ hơn các nội dung trong Thông tư số 56/2023/TT-BTC, góp phần đảm bảo triển khai Thông tư thống nhất, đồng bộ, hiệu quả tại địa phương./.

 

Các tin khác
Xem tin theo ngày