NGÀNH TƯ PHÁP THỪA THIÊN HUẾ - 33 NĂM XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN
Ngày cập nhật 28/08/2023

Cùng với không khí tưng bừng kỷ niệm 78 năm ngày Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 – 19/8/2023), Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2023), Ngành Tư pháp cả nước cũng phấn khởi đón chào Ngày Truyền thống Ngành Tư pháp (28/8/1945 -28/8/2023). Với bề dày 78 năm xây dựng và trưởng thành (28/8/1945-28/8/2022), trải qua nhiều biến cố, thăng trầm của lịch sử, công tác Tư pháp đã không ngừng phát triển, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị trong từng giai đoạn cách mạng, đóng góp không nhỏ vào thắng lợi chung của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.

Tại địa phương, ngày 30 tháng 6 năm 1982, Sở Tư pháp tỉnh Bình Trị Thiên được thành lập theo Quyết định số 854/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Trị Thiên. Cùng với Sở, Phòng Tư pháp cấp huyện, Ban Tư pháp cấp xã cũng được Ủy ban nhân dân các cấp thành lập. Ngày 30/6/1989, khi tỉnh Bình Trị Thiên chia tách, Sở Tư pháp tỉnh Thừa Thiên Huế được thành lập theo Quyết định số 139/QĐ-UB ngày 07/02/1990 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế. Trải qua 33 năm hình thành, xây dựng và phát triển, cán bộ, công chức, viên chức các thế hệ ngành Tư pháp Thừa Thiên Huế đã luôn khắc ghi và phấn đấu thực hiện theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Tư pháp là cơ quan trọng yếu của chính quyền. Tư pháp nghĩ cho cùng là vấn đề ở đời và làm người. Ở đời và làm người là phải thương nước, thương dân. Phải tăng cường luật pháp dân chủ, cố gắng làm cho luật pháp dân chủ ngày càng nhiều hơn, tốt hơn. Phải nêu cao gương phụng công, thủ pháp, nêu cao lẽ công bằng, chí công vô tư; phải gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân. Giúp dân, học dân là để giúp mình thêm liêm khiết, thêm công bằng”, xem đây là kim chỉ nam định hướng cho sự phát triển của ngành Tư pháp Việt Nam, là nền tảng để từ đó, phát huy mạnh mẽ tinh thần, trách nhiệm, nỗ lực, học tập không chỉ về chuyên môn, nghiệp vụ mà còn tôi tuyện tư tưởng để hình thành nên cốt cách, tác phong của người cán bộ tư pháp cách mạng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và phát triển của tỉnh nhà, của đất nước trong tình hình mới.

Trong suốt 33 năm qua, mặc dù Ngành Tư pháp tỉnh Thừa Thiên Huế đã trải qua không ít khó khăn, thách thức, tác động không nhỏ đến thực hiện nhiệm vụ chính trị như thiên tai, dịch bệnh, sự chuyển giao giữa các thời kỳ, biến động về kinh tế,... Tuy nhiên, với sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của tập thể Lãnh đạo Sở, sự đoàn kết, sáng tạo, quyết tâm, Ngành Tư pháp tỉnh nhà đã vượt qua những khó khăn, bám sát nhiệm vụ được giao, thực hiện tốt các lĩnh vực công tác và có nhiều đóng góp cho địa phương trên nhiều mặt như: công tác hoàn thiện thể chế, cải cách hành chính, phục vụ Nhân dân; thẩm định và đóng góp ý kiến vào dự thảo văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân các cấp; đổi mới, sáng tạo trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; phát triển xã hội hóa mạnh mẽ các tổ chức hành nghề trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp; tăng cường trợ giúp pháp lý, đáp ứng yêu cầu, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; đặc biệt công tác số hóa dữ liệu hộ tịch lịch sử đã được Ngành Tư pháp triển khai thực hiện với phương châm “đúng, đủ, sạch, sống” để đưa vào cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc sử dụng và góp phần hoàn thiện Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc,…

Với những nỗ lực không mệt mỏi, Sở Tư pháp tỉnh Thừa Thiên Huế đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng ba, được Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tặng nhiều Bằng khen và cờ đơn vị thi đua xuất sắc cho Sở, các phòng đơn vị thuộc Sở,…). Đặc biệt, trong các năm 2022 - 2023, Sở Tư pháp đã vinh dự nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tư pháp về các thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật và 10 năm hưởng ứng Ngày pháp luật; thành tích xuất sắc trong 06 năm triển khai thục hiện Luật Hộ tịch; thành tích xuất sắc trong 10 năm thi hành Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23/7/2012 của Chính phủ về theo dõi tình hình thi hành pháp luật; thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua chuyên đề “Đoàn kết, trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, vượt khó, thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao’’ năm 2022; đóng góp tiêu biểu, xuất sắc trong quá trình xây dựng, phát triển của Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật,…Những thành tích trên chính là sự ghi nhận tiêu biểu của cấp Trung ương đối với quyết tâm và phấn đấu của tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Sở Tư pháp tỉnh.

Cũng trong dịp này, Sở Tư pháp tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức Tọa đàm kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống ngành Tư pháp và 33 năm thành lập ngành Tư pháp Thừa Thiên Huế, nhằm giao lưu, gặp mặt, ôn lại truyền thống giữa cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Tham dự Chương trình có đồng chí Lê Đắc Dũng, Ủy viên Thường vụ Đảng uỷ Khối, Chủ tịch Hội cựu chiến binh Đảng uỷ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh; đồng chí Phạm Thanh Sơn - Ủy viên Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh, Chủ tịch Công đoàn viên chức tỉnh; các đồng chí nguyên Giám đốc, Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Thừa Thiên Huế qua các thời kỳ; đồng chí Nguyễn Văn Hưng – Giám đốc Sở Tư pháp và các đồng chí Phó Giám đốc Sở; các đồng chí Trưởng, phó phòng Phòng Tư pháp cùng toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Sở Tư pháp và 09 huyện, thị xã, thành phố. Trong không khí xúc động và ấm áp của buổi Tọa đàm, thay mặt Lãnh đạo Sở, đồng chí Nguyễn Văn Hưng – Giám đốc Sở đã gửi lời tri ân sâu sắc đến các đồng chí nguyên Giám đốc, Phó Giám đốc các thời kỳ trước đã cống hiến, xây dựng nền móng để các thế hệ ngày nay có một nền tảng vững chắc để tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được. Với vai trò là người Lãnh đạo đương nhiệm, đồng chí cũng gửi gắm mong muốn của bản thân đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sẽ tiếp tục phấn đấu, chia sẻ cùng đồng chí để hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị, xứng đáng với vai trò, vị thế của Ngành Tư pháp trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của toàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

 

Các tin khác
Xem tin theo ngày