Tìm kiếm tin tức

 

Liên kết website
Chính phủ
Các Bộ, Ngành ở TW
Tỉnh ủy, UBND Tỉnh
Sở, Ban, Ngành
Thống kê lượt truy cập
Tổng truy cập 3.387.603
Truy cập hiện tại 17.349
Thu hẹp, giảm, xóa bỏ lối đi tự mở và các vị trí nguy hiểm đối với an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế
Ngày cập nhật 10/06/2021

Ngày 31 tháng 5 năm 2021, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch số 198/KH-UBND về thực hiện việc thu hẹp, giảm, xóa bỏ lối đi tự mở và các vị trí nguy hiểm đối với an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

 

Theo đó, việc thu hẹp, giảm dần tiến tới xóa bỏ hoàn toàn lối đi tự mở qua đường sắt phải đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, đường sắt; đồng thời phải có phương án giao thông thay thế để đảm bảo sự đi lại thuận tiện của người dân; việc đầu tư xây dựng các công trình đường gom, đường ngang hoặc nút giao thông khác mức để xóa bỏ các lối đi tự mở phải tuân thủ đúng các quy định của Luật Đường sắt, quy định về quản lý đầu tư, xây dựng và các quy định khác có liên quan.

Ưu tiên xóa bỏ lối đi tự mở theo thứ tự sau: Lối đi tự mở là vị trí nguy hiểm trên đường sắt; lối đi tự mở có thể xóa bỏ ngay mà không cần đầu tư xây dựng công trình phụ trợ (đường gom, đường ngang hoặc nút giao thông khác mức); lối đi tự mở xóa bỏ ngay sau khi xây dựng đường gom, đường ngang; lối đi tự mở xóa bỏ sau khi xây dựng nút giao khác mức.

Đối với các lối đi tự mở chưa thể xóa bỏ ngay thì phải thực hiện các biện pháp tạm thời để đảm bảo an toàn giao thông, như: cảnh giới, chốt gác, lắp đặt các thiết bị đèn cảnh báo giao thông tại các vị trí lối đi tự mở đồng thời là vị trí nguy hiểm trên đường sắt hoặc nguy cơ trở thành vị trí nguy hiểm trên đường sắt; tổ chức giao thông tại lối đi tự mở để giảm mật độ phương tiện giao thông đường bộ qua lối đi tự mở; rào chắn, thu hẹp để hạn chế các phương tiện xe cơ giới, chỉ cho phép người đi bộ, người đi xe đạp, xe mô tô, xe gắn máy lưu thông qua lối đi tự mở; xây dựng gờ giảm tốc, lắp đặt các báo hiệu giao thông đường bộ, đường sắt để cảnh báo cho người và phương tiện khi đi qua khu vực có lối đi tự mở; làm êm thuận lối đi tự mở theo hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải; giải tỏa tầm nhìn cho cả hai phía đường bộ, đường sắt; tăng cường kiểm tra, thanh tra, xử lý hành vi vi phạm các quy định về giao thông đường bộ, đường sắt tại các lối đi tự mở. Căn cứ tình hình giao thông, điều kiện thực tế tại lối đi tự mở, có thể áp dụng 01 hoặc phối hợp nhiều biện pháp nêu trên để đảm bảo an toàn giao thông.

Đối với lối đi tự mở vào 01 đến 02 hộ dân, chủ hộ phải có cam kết với Ủy ban nhân dân cấp xã về việc đảm bảo an toàn giao thông tại các lối đi tự mở, chấp hành sự sắp xếp lối đi mới khi cơ quan có thẩm quyền tổ chức lại giao thông qua đường sắt, không được đền bù, hỗ trợ giải tỏa lối đi.

Việc xóa bỏ ngay các lối đi tự mở mà không cần xây dựng công trình phụ trợ được áp dụng đối với các khu vực đã có sẵn hệ thống đường gom nối với đường ngang, nút giao thông khác mức hoặc tại nơi đã có phương án giao thông thay thế. Thực hiện việc xóa bỏ lối đi tự mở bằng cách lắp đặt hàng rào ngăn cách giữa đường bộ và đường sắt.

Đường gom để xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt phải được xây dựng ngoài phạm vi hành lang an toàn giao thông đường sắt theo quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt và kết nối với đường ngang hoặc nút giao thông khác mức gần nhất. Khi xây dựng đường gom phải kết hợp với hàng rào ngăn cách để xóa bỏ lối đi tự mở.Trong trường hợp không thể bố trí ngoài phạm vi đất dành cho đường sắt được, thì căn cứ tình hình thực tế bố trí xây dựng đường gom, hàng rào ngăn cách nằm trong phạm vi đất dành cho đường sắt, sau khi được cấp có thẩm quyền chấp thuận, cấp phép xây dựng theo quy định của pháp luật trước khi thực hiện.

Vị trí xây dựng đường ngang, nút giao khác mức để xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt phải phù hợp với quy hoạch hệ thống giao cắt giữa đường sắt với đường bộ trên mạng đường sắt Việt Nam và phải đáp ứng các điều kiện quy định pháp luật; ưu tiên xây dựng đường ngang tại các vị trí lối đi tự mở là đường trục chính của huyện, xã hoặc tại các vị trí không thể xây dựng đường gom.

Ủy ban nhân dân, Ban an toàn giao thông các địa phương nơi có đường sắt đi qua bám sát Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh để xây dựng Kế hoạch của địa phương mình phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và điều kiện thực tế của địa phương; Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, các Sở: Giao thông vận tải, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên môi trường, Thông tin và truyền thông và Công an tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch để thực hiện triển khai, phối hợp, đảm bảo lộ trình thực hiện đến năm 2025 xóa bỏ toàn bộ các lối đi tự mở trên các tuyến đường sắt.

 

Các tin khác
Xem tin theo ngày