Tìm kiếm tin tức

 

Chuyền khoản nhầm – thận trọng để tránh tiền mất tật mang
Ngày cập nhật 05/07/2021

Hiện nay, việc sử dụng tiền mặt trong giao dịch hằng ngày dần được thay thế bằng các thao tác chuyển khoản nhanh gọn trên điện thoại thông minh. Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ hiện đại cũng đã phát sinh vô số những rắc rối, hệ lụy; trong số đó, lừa đảo bằng hình thức chuyển khoản nhầm hay hành vi chiếm giữ tiền do chuyển khoản nhầm đã và đang gây bức xúc, quan tâm dư luận trong thời gian gần đây.

 

Lừa đảo núp bóng chuyển khoản nhầm

Anh V.H.T bất ngờ nhận được số tiền 2.000.000 được chuyển thẳng vào tài khoản của anh mà không có thông tin người gửi. Ngay sau đó, anh nhận được cuộc điện thoại từ một người lạ. Người này cho biết do sơ suất nên đã chuyển tiền nhầm vào số tài khoản của anh T, vì đang ở nước ngoài nên đã nhờ anh T đăng nhập vào dịch vụ chuyển tiền quốc tế thông qua đường dẫn do người này gửi qua điện thoại. Vì muốn trả lại số tiền, anh T nhanh chóng làm theo mà không chút nghi ngờ. Tuy nhiên, sau khi điền đầy đủ các thông tin cá nhân vào đường dẫn thì anh T hoảng hốt phát hiện số tiền mấy chục triệu còn lại trong tài khoản của mình đã “không cánh mà bay”. Tương tự, chị N.T.O cũng nhận được số tiền 50 triệu đồng được chuyển vào tài khoản ngân hàng của mình, đi kèm với đó là nội dung đính kèm tập tin khá khó hiểu. Khoảng vài tiếng sau,chị nhận được tin nhắn từ số điện thoại lạ báo rằng khoản vay nợ của chị đã được Công ty tài chính giải ngân thành công, đồng thời thông báo chi tiết các khoản lãi phát sinh kèm số tiền vay. Bất ngờ vì bản thân bỗng dưng trở thành con nợ và nghi ngờ mình bị lừa đảo nên chị O đã trình báo và giao toàn bộ số tiền trên cho cơ quan công an giải quyết. Liên tục trong hai ngày sau đó, chị O nhận hàng chục tin nhắn đe dọa, quấy rối từ số điện thoại lạ.

Chiếm giữ tiền chuyển khoản nhầm, từ người nhận trở thành tội phạm

Anh L.T.B bị TAND thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) xét xử vì tội chiếm giữ trái phép tài sản. Trước đó, một người phụ nữ đã chuyển nhầm 30 triệu đồng vào tài khoản của B. Nhận được tiền chuyển nhầm, B không trả lại mà nhờ chị gái giữ hộ 25 triệu đồng. Sau một thời gian dài người phụ nữ kia liên lạc, xin B trả lại tiền nhưng không được thì đã làm đơn trình báo cơ quan công an. Lúc này, B mới đến Công an thị xã Hoàng Mai đầu thú và giao nộp lại 30 triệu đồng.

Điều 176 Bộ luật Hình sự năm 2015 và Khoản 1, 3 Điều 2 Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự năm 2017 quy định:

1. Người nào cố tình không trả lại cho chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc không giao nộp cho cơ quan có trách nhiệm tài sản trị giá từ 10.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng hoặc dưới 10.000.000 đồng nhưng tài sản là  di vật, cổ vật bị giao nhầm hoặc do mình tìm được, bắt được, sau khi chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc cơ quan có trách nhiệm yêu cầu được nhận lại tài sản đó theo quy định của pháp luật, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

2. Phạm tội chiếm giữ tài sản trị giá 200.000.000 đồng trở lên hoặc bảo vật quốc gia, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

Phải làm gì khi nhận được tiền do chuyển khoản nhầm?

Để tránh xảy ra hậu quả như các trường hợp nêu trên, theo cơ quan Công an, khi nhận được tiền do chuyển khoản nhầm, người nhận không được sử dụng số tiền đó vào việc cá nhân, nếu đó thật sự là tiền chuyển nhầm sẽ có đại diện ngân hàng liên hệ để làm việc. Hoặc người nhận có thể chủ động liên hệ với ngân hàng để thông báo và giải quyết. Nếu là số tiền nhỏ, người nhận yêu cầu ngân hàng cung cấp bản sao kê để đối chiếu thông tin nhận được và tiến hành chuyển trả lại. Trường hợp là số tiền lớn thì người nhận cần liên hệ trực tiếp với ngân hàng để xác minh. Trường hợp nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo cần báo ngay cho cơ quan công an để được xử lý theo quy định. Tuyệt đối không chuyển hoàn cho người lạ hoặc chuyển hoàn vào tài khoản khác với tài khoản đã chuyển nhầm tiền, đặc biệt không truy cập và cung cấp thông tin cá nhân (mã OTP, tên đăng nhập, mật khẩu tài khoản ngân hàng…) vào những đường dẫn lạ hoặc cho bất cứ ai, dù họ có tự xưng là nhân viên ngân hàng hay cơ quan chức năng.

 

Các tin khác
Xem tin theo ngày