Tìm kiếm tin tức
Liên kết website
Chính phủ
Các Bộ, Ngành ở TW
Tỉnh ủy, UBND Tỉnh
Sở, Ban, Ngành
Vi phạm quy định về phân loại khách hàng theo mức độ rủi ro
Ngày cập nhật 22/07/2015

Trong quá trình hoạt động, Ngân hàng TMCP SG không áp dụng các biện pháp nhận biết khách hàng, biện pháp đánh giá tăng cường theo quy định của pháp luật. Hành vi này có bị xử phạt không?

Trả lời (có tính chất tham khảo)

- Các khoản 2, 3, và 4 Điều 12 Luật Phòng, chống rửa tiền quy định:

“2. Đối với khách hàng có mức độ rủi ro thấp, đối tượng báo cáo có thể áp dụng các biện pháp nhận biết khách hàng ở mức độ thấp hơn nhưng phải bảo đảm thu thập được đầy đủ thông tin về khách hàng quy định tại Điều 9 của Luật này.

3. Đối với khách hàng, giao dịch có mức độ rủi ro cao quy định tại các điều 13, 14, 15, 16 và 17 của Luật này, ngoài việc thực hiện các biện pháp nhận biết quy định tại Điều 9 của Luật này, đối tượng báo cáo phải áp dụng các biện pháp đánh giá tăng cường theo quy định của Luật này.

4. Đối với khách hàng, giao dịch khác có mức độ rủi ro cao không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 3 Điều này, ngoài việc thực hiện các biện pháp nhận biết quy định tại Điều 9 của Luật này, đối tượng báo cáo phải áp dụng các biện pháp đánh giá tăng cường theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam”.

- Khoản 1 Điều 41 Nghị định số 96/2014/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2014 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng quy định: Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi không áp dụng các biện pháp nhận biết khách hàng, biện pháp đánh giá tăng cường quy định tại các Khoản 2, 3 và 4 Điều 12 Luật Phòng, chống rửa tiền.

Như vậy, việc Ngân hàng TMCP SG không áp dụng các biện pháp nhận biết khách hàng, biện pháp đánh giá tăng cường theo quy định là vi phạm pháp luật. Hành vi này có thể bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Tổng truy cập 23.327.476
Lượt truy cập hiện tại 5.791