Về công tác chỉ đao điều hành
Thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2022 của Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2022, tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành Kế hoạch hành động số 17/KH-UBND ngày 19/01/2022 về triển khai thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2022 trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Theo đó, tỉnh Thừa Thiên Huế hướng đến: (1) Tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh gắn với việc triển khai có hiệu quả các chính hỗ trợ doanh nghiệp, tạo điều kiện trợ giúp doanh nghiệp thực hiện các biện pháp an toàn trước đại dịch COVID-19, tháo gỡ các điểm nghẽn, khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh trong trạng thái “bình thường mới” một cách tích cực và hiệu quả; (2) phấn đấu cải thiện, nâng cao vị trí xếp hạng chỉ số cải cách hành chính (Par Index), chỉ số PAPI và chỉ số sẵn sàng và ứng dụng công nghệ thông tin (ICT) của tỉnh trong nhóm 05 địa phương dẫn đầu cả nước; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) nằm trong nhóm các địa phương dẫn đầu.
Với sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư; kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp, tỉnh Thừa Thiên Huế đã thành lập 04 Tổ Công tác liên ngành[1] do đồng chí Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp chỉ đạo; Tổ công tác đặc biệt về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Tỉnh cũng đã thành lập Ban chỉ đạo, Tổ thường trực triển khai hóa đơn điện tử đảm bảo đạt 100% doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ cá nhân kinh doanh theo phương pháp kê khai trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.
Ngoài ra, nhằm triển khai nhanh, kịp thời và có hiệu quả các chính sách của Trung ương, Tỉnh đã ban hành các văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh trên nhiều lĩnh vực, tạo hành lang pháp lý thông thoáng, thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp, cụ thể: Nghị quyết số 01/2022/NQ-HĐND ngày 25/01/2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh (HĐND tỉnh) ban hành quy định một số chính sách hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế; Nghị quyết số 02/2022/NQ-HĐND ngày 25/01/2022 của HĐND tỉnh ban hành Quy định một số chính sách hỗ trợ di dời các cơ sở công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp vào cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2025; Nghị quyết số 18/2022/NQ-HĐND ngày 07/9/2022 của HĐND tỉnh về thí điểm một số chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container và các đối tượng có hàng hóa vận chuyển bằng container đi, đến cảng Chân Mây tỉnh Thừa Thiên Huế, Nghị quyết số 21/NQ-HĐND ngày 26/10/2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh về quy định một số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Thừa Thiên Huế,...
Kết quả thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh nâng cao năng lực cạnh tranh
Hỗ trợ người dân và doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh, khắc phục các tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19
Thực hiện kịp thời và có hiệu quả các chính sách của Trung ương nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, đặc biệt là các chính sách hỗ trợ giãn, giảm thuế; giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng; cơ cấu nợ lại nợ;… Ngoài các chính sách hỗ trợ của Trung ương, tỉnh đã ban hành một số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn, cụ thể như: Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; chính sách hỗ trợ đối với doanh nghiệp thành lập mới; chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển hợp tác xã; chính sách hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, chính sách hỗ trợ đổi mới, cải tiến công nghệ, chuyển giao công nghệ và phát triển tài sản trí tuệ,…
Hỗ trợ phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, khuyến khích doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo
Hoạt động hỗ trợ hệ sinh thái Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh luôn được quan tâm đầu tư và dần đi vào thực chất, gặt hái được kết quả. Để thúc đẩy hoạt động Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ngày càng đi vào chiều sâu, Tỉnh đã ban hành Đề án Cố đô khởi nghiệp giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030, đồng thời hoàn thiện hệ sinh thái Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tạo lập môi trường thuận lợi cho hoạt động Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh, ban hành các chính sách cụ thể để hỗ trợ cho doanh nghiệp Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hoạt động hiệu quả, trong đó có chính sách hỗ trợ nhiệm vụ khoa học công nghệ để hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp, năm 2022 đã hỗ trợ cho 04 dự án đạt giải cao trong các cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh các năm trước.
- Trong khuôn khổ thực hiện đề án Cố đố Khởi nghiệp năm 2022, đã triển khai các sự kiện kết nối cộng đồng khởi nghiệp gồm các hoạt động: (1) Tổ chức ngày hội Cố đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2022; (2) Tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp mùa xuân và phát động cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2022.
- Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 22/2020/NQ-HĐND ngày 23/12/2020 của HĐND tỉnh về hỗ trợ cải tiến, đổi mới công nghệ, chuyển giao công nghệ và phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021-2030 và Nghị quyết số 21/2020/NQ-HĐND ngày 23/12/2020 của HĐND tỉnh về nội dung và mức chi hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh…. đã tiếp nhận và hỗ trợ 86 hồ sơ của các tổ chức, doanh nghiệp; trong đó có 05 dự án đổi mới, cải tiến công nghệ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
- Tiếp tục hỗ trợ cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đăng ký sáng chế, nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp; tạo lập, đăng ký bảo hộ quyền Sở hữu trí tuệ và quảng bá đối với nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận cho các đặc sản, sản phẩm làng nghề; xây dựng bộ chuẩn nhận diện thương hiệu và phát triển tài sản trí tuệ cho các doanh nghiệp khởi và doanh nghiệp sản xuất sản phẩm chủ lực, đặc sản... Triển khai Chương trình phát triển tài sản trí tuệ bắt đầu thực hiện từ năm 2022 “Quản lý, khai thác và phát triển chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm dầu tràm Huế của tỉnh Thừa Thiên Huế”.
Thực hiện các nhiệm vụ thuộc Chương trình chuyển đổi số và cải cách hành chính
- Về Chương trình chuyển đổi số, Tỉnh đã triển khai có hiệu quả chương trình “100 doanh nghiệp chuyển đổi số trong 100 ngày” và đã giúp các doanh nghiệp chuyển đổi nhận thức về kinh tế số, chuyển đổi số đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực về kỹ năng số, chuyển đổi số. Đến nay đã có hơn 800 lượt doanh nghiệp được tham dự các lớp truyền cảm hứng về chuyển đổi số, đào tạo cơ bản về TMĐT; có 04 khoá đào tạo kỹ năng chuyên sâu cho hơn 200 doanh nghiệp. Đã tổ chức 04 khoá đào tạo nâng cao năng lực bán hàng trên các sàn giao dịch TMĐT, mỗi khoá từ 30-60 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh với các kỹ năng như: tăng đơn với chi phí 0 đồng bằng công cụ Marketing có sẵn trên SÀN, tăng lượt vào shop trên sàn TMĐT (Traffic nội sàn - ngoại sàn), chiến lược phát triển trên sàn TMĐT nhằm tối ưu hoá dòng tiền, tạo dựng cộng đồng ngàn view,...
- Về cải cách hành chính, đến nay toàn tỉnh có 2.356 TTHC (tỷ lệ 100%) được đưa vào thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông. Trong đó, cấp sở có 1.836 TTHC một cửa (432 TTHC liên thông); UBND cấp huyện có 390 TTHC một cửa (35 TTHC liên thông) và 40 TTHC lĩnh vực Công an, Thuế, Bảo hiểm xã hội; UBND cấp xã có 130 TTHC một cửa (17 TTHC liên thông).
100% cơ quan nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức 3,4 và thực hiện một cửa liên thông trên môi trường mạng. 100% UBND cấp xã có hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng mô hình một cửa điện tử hiện đại; 100% UBND cấp huyện có phòng họp trực tuyến (thuê dịch vụ). Hiện nay, toàn tỉnh có 1.790 DVC trực tuyến mức độ 3, 4; trong đó có 814 DVC trực tuyến mức độ 3 và 976 DVC trực tuyến mức độ 4; 367/814 DVC trực tuyến mức độ 3 có phát sinh hồ sơ (tỷ lệ 45,08%); 154/976 DVC trực tuyến mức độ 4 có phát sinh hồ sơ (tỷ lệ 15,77%); đã giải quyết 97.150 hồ sơ DVC (có 104.435 hồ sơ mức độ 3; có 23.962 hồ sơ mức độ 4).
Công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh năm 2021 đạt các kết quả vượt bậc: chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) đứng đầu cả nước; chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) xếp vị thứ 08 toàn quốc, tăng 9 bậc; ứng dụng CNTT (ICT-index) giữ vị thứ 2; chỉ số cải cách hành chính (Par Index) xếp thứ 4.
Đẩy mạnh cải cách về đăng ký đất đai và đổi mới quản lý hành chính đất đai: Tập trung các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu thông tin về đất đai trong cải cách hành chính, cụ thể: đã sử dụng Hệ thống thông tin đất đai TMV.LIS để khai thác cập nhật hồ sơ địa chính gắn với việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp; kết nối liên thông dữ liệu giữa Hệ thống quản lý đất đai VBDLIS với hệ thống một cửa Hành chính công tỉnh và Cổng Dịch vụ công Quốc gia, triển khai kết nối liên thông thuế điện tử giữa cơ quan đăng ký đất đai và cơ quan thuế. Đã khởi tạo Hệ thống cơ sở dữ liệu của tỉnh Thừa Thiên Huế vận hành chính thức từ tháng 4/2022.
Khó khăn, vướng mắc
- Gói hỗ trợ 2% lãi suất giải ngân quá chậm so với kế hoạch, số doanh nghiệp được hỗ trợ còn hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Lãi suất cho vay hiện tại tăng mạnh khiến cho nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, ảnh hưởng đến việc tăng vốn lưu động để tái sản xuất kinh doanh.
- Bên cạnh những kết quả đạt được của Chương trình chuyển đổi số, hoạt động chuyển đổi số vẫn còn nhiều thách thức đối với không ít doanh nghiệp: trở ngại về nhận thức, năng lực của doanh nghiệp, hạn chế về nguồn lực tài chính cho chuyển đổi số, khung thể chế phục vụ chuyển đổi số của nhà nước chưa đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp...
Đề xuất giải pháp
1. Tiếp tục hỗ trợ phục hồi, đổi mới hoạt động sản xuất kinh doanh do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19
- Thực hiện kịp thời và có hiệu quả các chính sách của Trung ương nhằm tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 gồm: gia hạn nộp thuế, ưu đãi về thuế, tiền thuê đất; miễn, giảm lãi vay, cơ cấu lại nợ; hỗ trợ người lao động; giảm chi phí cho doanh nghiệp (giảm giá điện, giá dịch vụ hàng không, không thực hiện điều chỉnh tăng giá đối với các mặt hàng là đầu vào cho sản xuất của doanh nghiệp do Nhà nước định giá) ... Đẩy mạnh gói hỗ trợ 2% lãi suất cho doanh nghiệp.
- Thực hiện có hiệu quả các chính sách của Tỉnh gồm: chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; chính sách hỗ trợ đối với doanh nghiệp thành lập mới; chính sách hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp; chính sách hỗ trợ chuyển đổi số, cải tiến công nghệ, chuyển giao công nghệ và phát triển tài sản trí tuệ; chính sách hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng, chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư, chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container đi đến Cảng Chân Mây,……
2. Nâng cao hiệu quả trong nắm bắt, giải quyết kiến nghị, khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhất là trong quá trình khôi phục sản xuất trong và sau dịch COVID-19. Đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với phát triển chính quyền số, dịch vụ đô thị thông minh
- Nâng cao chất lượng hoạt động đối thoại, tổ chức làm việc để kịp thời nắm bắt, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, từ đó xây dựng các cơ chế, chính sách theo thẩm quyền nhằm giúp doanh nghiệp có điều kiện kinh doanh, đầu tư thuận lợi nhất. Duy trì, nâng cấp và ứng dụng tốt các hệ thống thông tin phục vụ công tác chỉ đạo điều hành qua mạng điện tử như: Hệ thống thư điện tử công vụ, Hệ thống quản lý văn bản và điều hành, Hệ thống kết nối người dân, doanh nghiệp và chính quyền, đường dây nóng tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân và doanh nghiệp. Tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp trong nội bộ và giữa các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan trong xử lý công việc nhiệm vụ giao có liên quan đến doanh nghiệp, người dân. Phát huy tốt vai trò cầu nối, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức Doanh nghiệp và Liên minh các hợp tác xã tỉnh; tạo điều kiện để các tổ chức doanh nghiệp được biết, được tham gia hoạt động phản biện chính sách, quy định của tỉnh liên quan đến Doanh nghiệp,...
- Kinh tế số đã, đang ngày càng phổ biến và là xu hướng tất yếu đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp, vì vậy chú trọng tập trung các nhiệm vụ: Tăng cường công tác truyền thông chuyển đổi nhận thức cho cộng đồng doanh nghiệp về chuyển đổi số; Hỗ trợ đào tạo nâng cao năng lực chuyển đổi số cho doanh nghiệp; Hỗ trợ các giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp.
[1] theo 04 Quyết định: số 379/QĐ-UBND, số 380/QĐ-UBND, số 381/QĐ-UBND, số 382/QĐ-UBND