Sở Tư pháp tổ chức giao ban trực tuyến lần đầu tiên về công tác xử lý vi phạm hành chính và theo dõi tình hình thi hành pháp luật
Ngày cập nhật 21/04/2023

Thực hiện nhiệm vụ tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nước về công tác quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi tình hình thi hành pháp luật, nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn thi hành góp phần triển khai, thực hiện có hiệu quả, đúng quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và theo dõi tình hình thi hành pháp luật, ngày 13/4/2023, Sở Tư pháp tổ chức giao ban trực tuyến với với 09 điểm cầu tại Phòng Tư pháp các huyện, thị xã, thành phố Huế.

 

Đến dự và chủ trì tại điểm cầu Sở Tư pháp có đồng chí Nguyễn Văn Hưng - Giám đốc Sở, đồng chí Nguyễn Thanh Sơn - Phó Giám đốc Sở, các đồng chí Trưởng phòng, Thủ trưởng đơn vị sự nghiệp và chuyên viên các phòng, đơn vị có liên quan. Tại điểm cầu các huyện là Lãnh đạo phòng Tư pháp; cán bộ đầu mối làm công tác quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật; các phòng, đơn vị có liên quan đến nội dung cần trao đổi.

Nội dung giao ban bao gồm:

- Các nội dung quản lý nhà nước trong thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và theo dõi tình hình thi hành pháp luật.

- Việc tổ chức triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án và các văn bản chỉ đạo của Bộ Tư pháp, Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và Sở Tư pháp có liên quan đến công tác này.

- Việc triển khai thực hiện các hoạt động theo dõi tình hình thi hành pháp luật: xây dựng danh mục văn bản; tiếp nhận, thu thập, xử lý thông tin; kiểm tra; điều tra, khảo sát tình hình thi hành pháp luật.

- Việc áp dụng các quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính (bao gồm xử phạt vi phạm hành chính và áp dụng các biện pháp xử lý hành chính: giáo dục tại xã, phường, thị trấn; đưa vào trường giáo dưỡng; đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc; đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc).

- Các khó khăn, vướng mắc và hướng dẫn xử lý trong thực tiễn thi hành pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật.

- Việc giải quyết các vụ việc vi phạm hành chính có nội dung phức tạp, phạm vi rộng, ảnh hưởng đến nhiều đối tượng.

- Những kinh nghiệm, giải pháp nhằm triển khai hiệu quả trong thực tiễn thi hành công tác này tại địa phương.

Với sự chuẩn bị chu đáo, sự nỗ lực, phối hợp đồng bộ, hiệu quả và phù hợp với điều kiện thực tế của phòng, đơn vị liên quan, Hội nghị bước đầu đạt được những kết quả đáng ghi nhận là tạo diễn đàn trao đổi giữa Sở Tư pháp và Phòng Tư pháp các huyện, thị xã, thành phố Huế để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; đưa ra các giải pháp thiết thực, hiệu quả,… nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn. Hi vọng rằng, với những thành công bước đầu sẽ mở ra những cách làm hay, tiết kiệm, hiệu quả tạo diễn đàn trao đổi hai chiều giữa cơ quan quản lý và cơ sở, giúp cho cán bộ tư pháp toàn ngành tiếp cận được nhiều chiều thông tin và ý kiến hơn, từ đó tìm ra hướng phát triển tốt hơn cho ngành trong thời gian tới./.

Văn Hóa
Các tin khác
Xem tin theo ngày