Sở Tư pháp tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở tại các huyện, thị xã
Ngày cập nhật 18/07/2022

Trong tháng 6 và đầu tháng 7 năm 2022, Sở Tư pháp đã phối hợp với các huyện, thị xã tổ chức 05 Hội nghị tập huấn nghiệp vụ phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở tại các huyện Nam Đông, Quảng Điền, Phong Điền, Phú Vang và thị xã Hương Thủy. Hội nghị tập huấn gồm 300 đại biểu là Báo cáo viên pháp luật cấp huyện; Trưởng phòng, chuyên viên Phòng Tư pháp các huyện, thị xã; Công chức Tư pháp - Hộ tịch, tuyên truyền viên pháp luật, hòa giải viên, người có uy tín trong cộng đồng dân cư thuộc các xã, phường, thị trấn.

 

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Hưng - Phó Giám đốc Sở Tư pháp đã giới thiệu chuyên đề về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho đồng bào vùng dân tộc thiểu số; một số nội dung Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06). Bên cạnh đó, các Báo cáo viên pháp luật đã triển khai các chuyên đề về quy định về xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật theo Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; hòa giải ở cơ sở; quy định của pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em…

Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg quy định tiêu chí xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật gồm 05 tiêu chí với 20 chỉ tiêu, là công cụ đo lường mức độ hoàn thành trách nhiệm được giao của chính quyền cấp xã trong tổ chức thi hành pháp luật, thực hiện dân chủ xã hội chủ nghĩa ở cấp cơ sở. Trọng tâm là việc xây dựng và ban hành văn bản theo thẩm quyền để tổ chức và bảo đảm thi hành Hiến pháp và pháp luật trên địa bàn; tiếp cận thông tin, phổ biến, giáo dục pháp luật; hòa giải ở cơ sở, trợ giúp pháp lý; thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn; tổ chức tiếp công dân, giải quyết kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo, thủ tục hành chính; bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội. So với Quyết định 619/QĐ-TTg, bộ tiêu chí lược bỏ 08 chỉ tiêu trùng lắp, không thuộc trách nhiệm của chính quyền cấp xã; 16 chỉ tiêu được kế thừa nhưng có sự chỉnh sửa để phù hợp, khả thi, đề cao tính đầy đủ, kịp thời, đúng quy định trong thực hiện trách nhiệm của chính quyền cấp xã; đồng thời bổ sung mới 04 chỉ tiêu theo hướng chú trọng tới công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý, sự gương mẫu của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ và chấp hành pháp luật, bảo đảm an toàn về an ninh, trật tự…nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người dân trong việc tiếp cận với pháp luật và các quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

Thông qua Hội nghị, các đại biểu tham dự Hội nghị cùng trao đổi, thảo luận với các Báo cáo viên pháp luật; các đại biểu đã đưa ra các tình huống, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình công tác tư pháp tại địa phương. Đồng chí Nguyễn Văn Hưng – Phó Giám đốc Sở Tư pháp và các Báo cáo viên pháp luật đã hướng dẫn, tư vấn, giải đáp, trả lời những khó khăn, vướng mắc các đại biểu đưa ra. Đối với những nội dung phức tạp, cần phải có thời gian nghiên cứu, xác minh làm rõ, sẽ hướng dẫn, tư vấn và trả lời cho các đại biểu bằng văn bản. Qua đó, góp phần nâng cao kiến thức pháp luật, kỹ năng nghiệp vụ cho các đội ngũ báo cáo viên pháp luật cấp huyện, tuyên truyền viên pháp luật, hòa giải viên ở cơ sở và những người có uy tín trong cộng đồng dân cư./.

 

Các tin khác
Xem tin theo ngày